เพื่อไทยโวยสภาฯถูกปิด เรียกร้องนายกฯสั่งถอนกำลัง จนท.ควบคุมพื้นที่

ข่าวการเมือง Tuesday March 23, 2010 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส.ส.พรรคเพื่อไทยร่วม 20 คน นำโดย นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร นำหนังสือขอให้ยุติใช้กำลังทหารหรือตำรวจที่เข้าไปก้าวล่วงการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส. เพราะขณะนี้มีกำลังทหาร ตำรวจบนถนนเส้นรอบสภาหมด ซึ่งเช้านี้ ส.ส.ไม่สามารถปฏิบัติหน้ากรรมาธิการในสภาได้ จึงขอให้ประธานรัฐสภาสั่งการถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้แจ้งยังทหาร ตำรวจ ถอนกำลังโดยด่วน ให้ประธานรัฐสภาแก้ปัญหาพฤติกรรมที่เป็นการขัดขวางต่อการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐสภาซึ่งเป็นการขัดต่อรธน.หรือ กฎหมายอาญา จากนี้ ส.ส.จะไปยื่นหนังสือถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เพื่อเรียกร้องเรื่องนี้และ ตนจะอยากขอให้ ส.ว.มีปฏิกิริยาตอบโต้เรื่องนี้ด้วย

"เมื่อเช้าตนไปปฏิบัติหน้าที่รัฐสภาเวลา 8.30 น.พบว่า มีทหาร ตำรวจล้อมสภาสร้างเครื่องกีดขวางไว้หมด ตำรวจก็ไม่อนุญาตให้ตนเข้าไป แม้ว่าตนเป็นรองประธานสภาที่กำลังเตรียมทำหน้าที่ประชุมสหภาพรัฐสภาโลกที่จะจัดในเดือนหน้า แต่เมื่อนายทหารระดับพันเอกซึ่งเป็นหัวหน้าคุมทหาร ได้อนุญาตให้ตนเดินเข้าไป เมื่อเข้าไปในบริเวณรัฐสภา มีทหาร ตำรวจอยู่เต็มหลายกองร้อย แต่ก็เข้าห้องทำงานของตัวเองไม่ได้"พ.อ.อภิวันท์ กล่าว

พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า นายกฯได้เอาอำนาจบริหารเข้ามาแทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติชัดเจน และก็เป็นเขตพระราชฐานด้วย และเมื่อสอบถามประธานรัฐสภานั้น พบว่า ไม่มีการประสานเอาทหารเข้าไปในเขตรัฐสภา แสดงว่า บ้านนี้ไม่เหลือแล้วการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ในเมื่อรัฐบาลทำอย่างนี้ก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่กระทำไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ