ปชป.มั่นใจต่อสู้คดียุบพรรคได้ยันข้อมูลเพียบ ห่วงแค่ยื่นแก้ข้อกล่าวหาไม่ทัน

ข่าวการเมือง Thursday May 6, 2010 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง ในฐานะคณะทำงานกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินงานเรื่องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษาพรรค ได้ให้ข้อมูลเรื่องนี้อยู่ทุกครั้งที่เข้าประชุมพรรค ขณะที่นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ซึ่งเป็นเลขาธิการพรรคในขณะนั้น ย้ำว่าไม่ได้กระทำความผิดและไม่มีส่วนในการกระทำใดๆ

ซึ่งจากข้อมูลที่ฝ่ายต่างๆ ให้มานั้นมั่นใจว่าจะสามารถต่อสู้คดีได้ แต่ก็คงจะไม่ประมาท และยิ่งได้ข้อมูลมากขึ้นก็ยิ่งเข้าใจว่าเป็นความเข้าใจผิดของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มากกว่า ส่วนสิ่งที่กังวลคือระยะเวลาในการยื่นคำแก้ข้อกล่าวหาที่จะครบกำหนดในวันที่ 13 พ.ค.นี้ เพราะยังเหลือข้อมูลอีกมากที่จะต้องรวบรวม เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 48

ก่อนหน้านี้ นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกมาระบุว่า จะสามารถส่งสำนวนคำร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์ในคดีเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์จำนวน 258 ล้านบาท รวมทั้งคำร้องในคดีเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมืองจำนวน 29 ล้านบาทให้แก่อัยการสูงสุดได้ในวันที่ 10 พ.ค.นี้

นายนิพิฏฐ์ ประเมินว่าจากที่วิเคราะห์ดูแล้วเชื่อว่าการเลือกตั้งใหม่จะเกิดขึ้นก่อนการยุบพรรคประชาธิปัตย์ เพราะจากสถิติการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญส่วนใหญ่จะใช้เวลาประมาณ 7-8 เดือน ซึ่งการยุบสภาคงจะเกิดเร็วกว่านั้น

สำหรับโรดแมพของนายกรัฐมนตรีที่กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 14 พ.ย.53 ซึ่งตามกระบวนการแล้วจะต้องมีการยุบสภาในช่วงครึ่งหลังของเดือนก.ย.นั้น อาจจะทำให้ประชาชนที่เป็นฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจ เพราะมีจุดยืนที่ไม่ต้องการให้รัฐบาลยุบสภานั้น นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้และเป็นการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีก็เชื่อว่าทุกฝ่ายจะเคารพ เพราะนายกรัฐมนตรีคงมีเหตุผลของตัวเอง ทั้งนี้ไม่กังวลว่าจะกระทบกับฐานเสียงทางใต้ เนื่องจากเชื่อว่าจะสามารถทำความเข้าใจกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ