บัวแก้วรับเป็นเรื่องยากที่มอนเตเนโกรจะส่ง"ทักษิณ"กลับมาดำเนินคดีในไทย

ข่าวการเมือง Thursday May 27, 2010 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงการต่างประเทศ ยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่รัฐบาลมอนเตเนโกรจะส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นพลเมืองของประเทศมอนเตเนโกรไปแล้ว ซึ่งที่ผ่านมารับบาลมอนเตเนโกรไม่เคยส่งพลเมืองของตนเองไปดำเนินคดีในต่างประเทศ ดังนั้นจะแจ้งไปว่าเป็นการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะพลเมืองไทย เพราะความผิดได้เกิดขึ้นในประเทศไทย

นอกจากนี้ ตนเองเตรียมเดินทางเยือนประเทศมอนเตเนโกรหวังกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่มีต่อกันมายาวนานถึง 15 ปี และถือโอกาสหารือเรื่องการขอตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำตอบจากรัฐบาลมอนเตเนโกรว่าจะให้เดินทางไปในช่วงใด เนื่องจากขณะนี้กำลังมีการเลือกตั้งภายในประเทศจึงไม่สะดวกที่จะให้เดินทางไปพบ

สำหรับหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ในคดีก่อการร้ายอย่างเป็นทางการนั้นทางอัยการสูงสุดจะเป็นผู้ดำเนินการส่งไปให้รัฐบาลมอนเตเนโกร ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานอย่างไม่เป็นทางการไปก่อนหน้านี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงต่างประเทศยังไม่ได้คิดว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปหากรัฐบาลมอนเตเนโกรไม่ยอมส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีในไทย เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ