กมธ.สื่อสารฯ จวกรัฐซื้อคืนดาวเทียมไทยคมตอบเหตุผลไม่ชัดทั้งธุรกิจ-ความมั่นคง

ข่าวการเมือง Wednesday June 16, 2010 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ วรธิติพงศ์ ส.ว.สรรหา รองประธานกรรมาธิการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ที่รัฐบาลมีแนวคิดซื้อคืนดาวเทียมไทยคมจากเทมาเซคว่า รัฐบาลต้องตอบคำถามให้ได้ว่าการซื้อคืนดาวเทียมไทยคมมาเพื่อใช้ประโยชน์อะไร ซึ่งดาวเทียมมีขอบเขตการแพร่สัญญาณครอบคลุมไปหลายประเทศ ทั้งอินเดีย, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และดาวเทียมไทยคมมีก็สัญญาสัมปทานควบคุมอยู่แล้ว

"หากรัฐบาลจะซื้อคืนมาเพื่อทำธุรกิจ ก็ไม่แน่ใจว่ารัฐบาลจะดำเนินธุรกิจแข่งขันกับดาวเทียมประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นจีน ฮ่องกง ลาว อินโดนีเซียได้หรือไม่ และเมื่อซื้อคืนกลับมาแล้วเงินภาษีประชาชนที่นำไปซื้อจะคุ้มหรือไม่" นายอนันต์ กล่าว

ในส่วนของความมั่นคงมี 2 เรื่อง คือ กรณีการป้องกันการล้วงข้อมูลด้านความมั่นคง ซึ่งในเชิงเทคนิคนั้นหน่วยงานความมั่นคงก็มีการป้องกันไว้อยู่แล้วโดยการบล็อกสัญญาณเข้ารหัส และกรณีการแพร่ภาพสัญญาดาวเทียมเพื่อยั่วยุปลุกปั่น หรือมีการเผยแพร่ภาพที่ไม่เหมาะสมนั้น ในทางกฎหมายรัฐบาลก็สามารถเข้าไปจัดการได้อยู่แล้ว

นายอนันต์ กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นโจทย์เรื่องธุรกิจ หรือโจทย์เรื่องความมั่นคง รัฐบาลตอบไม่ได้ว่าจะซื้อมาเพื่อประโยชน์จึงกลายเป็นข้อสงสัยว่าจะซื้อมาเพื่ออะไร จะเป็นเรื่องการเมืองหรือไม่นั้นไม่อยากคิด แต่ทั้งนี้มองว่าไม่จำเป็นจะต้องซื้อคืน โดยเฉพาะต้องใช้เงินภาษีประชาชนในการซื้อ อีกทั้งดาวเทียมไทยคมเมื่อสัญญาสัมปทานก็เป็นของเรา หากมีการผิดสัญญาก็สามารถยึดคืนได้อยู่แล้ว การเอาเงินไปซื้อคืนเป็นการบริหารที่ไม่ถูกต้องและเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ประกอบกับอายุการใช้งานของดาวเทียมมีประมาณ 15 ปี ซึ่งดาวเทียมไทยคมใช้ไปแล้วกว่า 5 ปี เหลืออายุการใช้งานไม่กี่ปีก็จะถูกสอยลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ