รีพับลิกันชี้เดโมแครตใช้วิกฤตน้ำมันรั่วผลักดันกฎหมายพลังงานแห่งชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสังกัดพรรครีพับลีกัน กล่าวว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และสมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครต กำลังพยายามใช้วิกฤตน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโกในการผลักดันกฎหมายภาษีพลังงานแห่งชาติในเดือนหน้า

โดยแมคคอนเนลล์กล่าวในรายการ Fox News Sunday เมื่อวานนี้ว่า กฎหมายเก็บภาษีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ ที่ถูกปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโดยโรงงานไฟฟ้า โรงงานต่างๆ และบริษัทกลั่นน้ำมันนั้น ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับเหตุน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโกเลย

ตอนนี้สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐยังมีความเห็นไม่ตรงกันว่า กฎหมายพลังงานควรกำหนดให้มีการจำกัดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกอื่นๆ ที่นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่ามีส่วนทำให้เกิดภาวะโลกร้อนด้วยหรือไม่ หลังจากเมื่อปีที่แล้ววุฒิสภาสหรัฐผ่านกฎหมายให้บริษัทต่างๆ สามารถซื้อขายเครดิตคาร์บอนกันได้

ราห์ม เอ็มมานูเอล ประธานเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว กล่าวในรายการ This Week ทางสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า จุดมุ่งหมายของประธานาธิบดีโอบามาคือ การผ่านกฎหมายพลังงานที่จะทำให้เราพึ่งพาน้ำมันจากต่างประเทศน้อยลง รวมถึงกระตุ้นการลงทุนด้านพลังงานทดแทน และรับมือกับสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่ลงอันเป็นผลมาจากการปล่อยก๊าซพิษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ