นายกฯ ยันทีมศก.ไม่ขัดแย้ง ชี้"ไตรรงค์"แค่เตือนเพราะห่วงการใช้งบประมาณ

ข่าวการเมือง Friday July 2, 2010 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้มีปัญหาความขัดแย้งกันในทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล แม้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ จะออกมาค้านแนวคิดจะมีการศึกษาที่ให้มาตรการลดค่าครองชีพประชาชนในส่วนของค่ารถเมล์ และค่ารถไฟฟรีไปเป็นมาตรการในระยะยาว

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ นายไตรรงค์ ก็เข้าร่วมประชุมและอยู่รับฟังด้วย แต่การที่นายไตรรงค์ ออกมาแสดงความคัดค้านแนวคิดดังกล่าว อาจเป็นแค่เพียงการออกมาเตือนเพราะห่วงเรื่องการใช้งบประมาณเท่านั้น

"ท่านก็ไม่ได้ค้านอะไรในที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ ทีมเศรษฐกิจไม่ได้ขัดกันเอง ท่านคงเตือนในภาพรวม ว่าคงจะไม่ใช่การแจกทุกสิ่งทุกอย่าง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า แนวคิดของการนำบางมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนให้กลายเป็นมาตรการระยะยาว เช่น ค่ารถเมล์ฟรี และค่ารถไฟฟรีนั้น จะมีส่วนช่วยเหลือประชาชนได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ที่มีรายได้น้อย โดยมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่องบประมาณของภาครัฐ เพราะได้มีการคำนวณและประเมินการบริหารจัดการไว้แล้ว

พร้อมเห็นว่า หากสามารถดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวได้ จะทำให้รัฐวิสาหกิจสามารถประเมินล่วงหน้าได้ว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าใด อย่างไรก็ดี คาดว่าภายในสิ้นปีนี้คงจะทราบชัดเจนว่าจะปรับให้เป็นมาตรการระยะยาวหรือไม่ เพราะขณะนี้กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมกำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและศึกษาความเป็นไปได้ของแนวคิดนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ