ปชป.เล็งเพิ่มทีมกม.ต่อสู้คดียุบพรรค รับหนักใจแต่จะต่อสู้จากข้อเท็จจริง

ข่าวการเมือง Monday July 12, 2010 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวว่า พรรคยังไม่มีแนวคิดที่จะเปลี่ยนคณะทำงานด้านกฎหมายเพื่อต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ แต่ต้องหาบุคลากรเข้ามาช่วยทำคดีเพิ่มเติม ส่วนนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม ที่เสนอตัวทำคดีนั้น นายชวนกล่าวว่า ได้หารือกับนายนิพิฏฐ์แล้ว หากยังต้องการช่วยทำคดีก็สามารถใช้เวลานอกราชการช่วยได้ แต่ก็ต้องหาคนมาทำหน้าที่หลักเพิ่ม ซึ่งในวันที่ 15 ก.ค.จะหารือกับกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องดังกล่าว

สำหรับเหตุผลที่ต้องเพิ่มทีมกฎหมายสู้คดียุบพรรค เนื่องจากเห็นว่าเฉพาะคดีเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ก็เป็นภาระหนักอยู่แล้ว ซึ่งต้องจ้างคนนอกมาสรุปสาระของคดีที่มีเนื้อหาจำนวนมาก ในขณะที่คดีข้อกล่าวหาว่าพรรคประชาธิปัตย์รับเงินบริจาค 258 ล้านบาทก็คงจะต้องพิจารณาว่าจะหาใครมาช่วยทำคดี

นายชวน ยอมรับว่า แม้จะมีความหนักใจต่อคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ แต่ยืนยันว่าจะต่อสู้ด้วยข้อเท็จจริงที่มีอยู่ โดยเรื่องนี้นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในช่วงเวลาที่มีการกล่าวหาคดี 258 ล้านบาท จะเป็นคนสำคัญที่จะให้ความจริงในเรื่องคดี

อย่างไรก็ดี ทางพรรคฯ พร้อมจะยอมรับในกฎกติกา หากพรรคกระทำผิดจริงก็ต้องได้รับโทษตามขั้นตอนทางกฎหมาย และในส่วนตัวมีความเชื่อมั่นต่อมาตรฐานการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ห่วงการเข้าไปคุกคามตุลาการรัฐธรรมนูญดังเช่นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เคยถูกกระทำมาแล้ว ซึ่งรัฐบาลจะต้องเข้ามาดูแลในเรื่องนี้

"ผมเกรงว่าจะมีการคุกคามเหมือนที่ กกต.เคยโดน กรณีที่วินิจฉัยคดียุบพรรคเร็วจึงถูกคุกคาม เช่น ข่มขู่, เผา, ฆ่า ซึ่งน่าเห็นใจ เรื่องนี้รัฐบาลต้องดูแล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อย่าให้ถูกคุกคาม หวังว่าคนที่เคยทำเช่นนี้จะไม่ทำอีก เราคงไม่ลืม M79 ที่ลงใกล้บ้านตุลาการ" ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ