รมว.กลาโหมสหรัฐขอให้เอฟบีไอช่วยสืบสวนกรณีเอกสารลับรั่วไหล

ข่าวต่างประเทศ Friday July 30, 2010 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาได้ขอให้สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ช่วยสืบสวนกรณีเอกสารลับเกี่ยวกับสงครามอัฟกานิสถานเกิดการรั่วไหล

นายเกตส์กล่าวในการแถลงข่าวว่า การที่เอกสารรั่วไหลไปถึงเว็บไซต์ WikiLeaks.org ถือเป็นเรื่องที่ร้ายแรงและอันตรายอย่างยิ่งสำหรับกองทัพสหรัฐและประเทศพันธมิตรที่ร่วมทำสงคราม

"เราจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ในการสืบสวนและประเมินกรณีการละเมิดความมั่นคงของชาติในครั้งนี้" นายเกตส์กล่าว "เราจะดำเนินการสืบสวนอย่างจริงจังและนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้"

เอริค โฮลเดอร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม กล่าวเมื่อวานนี้ระหว่างเยือนกรุงไคโรว่า ทางกระทรวงยุติธรรมซึ่งรวมถึงเอฟบีไอ กำลังสืบสวนว่าข้อมูลดังกล่าวรั่วไหลมาจากไหน ส่วนจะมีการตั้งข้อหาหรือไม่ขึ้นอยู่กับการสืบสวน

ขณะเดียวกัน พลเรือเอก ไมเคิล มัลเลน ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐอเมริกา ได้ออกมากล่าวโจมตี จูเลียน แอสแซง ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ WikiLeaks.org ว่า "คุณแอสแซงคงคิดว่าสิ่งที่เขาและแหล่งข่าวทำเป็นสิ่งที่ดี แต่ในความเป็นจริงแล้ว มือของพวกเขาอาจกำลังเปื้อนเลือดของทหารหนุ่มหรือผู้บริสุทธิ์ชาวอัฟกานิสถาน"

ทั้งนี้ เว็บไซต์ WikiLeaks.org เป็นเว็บไซต์ที่เผยแพร่เอกสารที่มีการรั่วไหล และทางเว็บไซต์มีเอกสารลับของกองทัพสหรัฐเกี่ยวกับเรื่องอัฟกานิสถานกว่า 91,000 ฉบับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ