เกาหลีเหนือสบช่องใช้เครือข่ายสังคมโจมตีเกาหลีใต้-สหรัฐ ผ่านทวิตเตอร์-ยูทูบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 17, 2010 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือเปิดฉากทำสงครามโฆษณาชวนเชื่อเพื่อโจมตีเกาหลีใต้และสหรัฐ โดยใช้ช่องทางกระจายข่าวสารผ่านเว็บไซต์เครือข่ายสังคมอย่างทวิตเตอร์และยูทูบ

เว็บไซต์ Uriminzokkiri ของรัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศว่า รัฐบาลได้เปิดบัญชีใช้งานในทวิตเตอร์และยูทูบ พร้อมอัพโหลดคลิปวิดีโอกว่า 80 คลิปขึ้นบนเว็บไซต์ยูทูบนับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมาโดยใช้บัญชีที่มีชื่อว่า uriminzokkiri ซึ่งคลิปวิดีโอเหล่านี้มีเนื้อหาประนามพฤติกรรมกระหายสงครามของเกาหลีใต้และสหรัฐต่อกรณีที่ทั้งคู่กล่าวหาว่า เกาหลีเหนือเป็นฝ่ายจมเรือรบของเกาหลีใต้เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้มีลูกเรือเสียชีวิต 46 คน ขณะที่เกาหลีเหนือปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว

โดยหนึ่งในคลิปที่อัพโหลดขึ้นบนยูทูบมีการกล่าวเสียดสีรัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ว่า เป็นทาสรับใช้สหรัฐอเมริกา ขณะที่บัญชีผู้ใช้ในทวิตเตอร์ที่ชื่อ uriminzok นั้นมีผู้ติดตามหรือ Follower กว่า 3,000 คนหลังจากที่เพิ่งเปิดใช้งานไปเมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ บนทวิตเตอร์ของบัญชีผู้ใช้ที่ชื่อ uriminzok ยังมีการทวีตข้อความที่แปะลิงค์ 11 ลิงค์ ซึ่งเชื่อมโยงไปยังรายงานบนเว็บไซต์ Uriminzokkiri ที่ขู่ว่าจะมีการแก้เผ็ดเกาหลีใต้และสหรัฐอย่างเจ็บแสบ

ด้านนายลี จอง-จู โฆษกหญิงประจำกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้กล่าวว่า ทางกระทรวงฯ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ชื่อบัญชีผู้ใช้บนเครือข่ายสังคมเหล่านี้เกี่ยวข้องกับรัฐบาลเกาหลีเหนือจริงหรือไม่ ในขณะที่เกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในประเทศที่จำกัดสิทธิ์ในการรับรู้ข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ มากที่สุดประเทศหนึ่ง รวมถึงปิดช่องทางการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของประชาชนทั่วไปกว่า 24 ล้านคน

ทั้งนี้ เว็บไซต์ Uriminzokkiri ของรัฐบาลเกาหลีเหนือเป็น 1 ใน 65 เว็บไซต์ที่ถูกเกาหลีใต้สั่งปิดการใช้งาน เนื่องจากมีเนื้อหาที่ขัดต่อข้อกฎหมายด้านข้อมูลข่าวสารและความมั่นคงภายในประเทศ ซึ่งมีลักษณะปลุกระดมและสนับสนุนองค์กรที่ต่อต้านรัฐบาลเกาหลีใต้ หรือปลูกฝังแนวความคิดที่ก่อให้เกิดความหวาดระแวงทางสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ