"จตุพร" เดินหน้าขอความเป็นธรรมให้แกนนำนปช.ต่อหลังไม่ได้รับการประกันตัว

ข่าวการเมือง Wednesday August 18, 2010 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันที่ 19 ส.ค. นี้ ตนพร้อมด้วยนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. และนายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี จะเดินทางไปศาลเพื่อเดินหน้ายื่นขอประกันตัวแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่ไม่ได้รับการประกันตัว และจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลไต่สวนพยานโจทย์และจำเลย เพราะในชั้นอัยการไม่เคยมีการไต่สวนต่างกับกรณีของแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่มีการไต่สวนพยานอย่างเช่น คดีที่แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ ถอยรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่มีการคุมขังผู้กระทำความผิดแต่อย่างใด ซึ่งถือเป็นความเหลื่อมล้ำ แสดงถึงการมีสองมาตรฐาน

ส่วนหลังจากรัฐบาลประกาศยกเลิกพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินบางพื้นที่ จะมีการเคลื่อนไหวในพื้นที่ดังกล่าวหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันพื้นที่ไหนที่มีพ.ร.ก.ฉุกเฉินเราก็จะไม่ไป และการปราศรัยก็จะไม่มีการปลุกระดม ทั้งนี้ตนไม่เคยเรียกร้องให้มีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาลที่ต้องชี้แจงต่อนานาชาติเอง

"กิจกรรมที่ชัดเจนของพรรคเพื่อไทย คือหลังจากการเลือกตั้ง ส.ก. ส.ข.กทม.ไปแล้ว ในสัปดาห์หน้าก็จะคุยกันว่าพรรคเพื่อไทยจะเดินสายจัดปราศรัยอย่างไร เบื้องต้นกำหนดว่าจะจัดกิจกรรมสัปดาห์ละ 3 จังหวัด ๆ 3 วัน ในช่วงวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ โดยจะไปในภาคเหนือก่อน เช่น จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และพะเยา จากนั้นสัปดาห์ถัดไปก็จะไปในจังหวัดภาคอีสาน ซึ่งจะเป็นจังหวัดใดบ้างนั้นจะชัดเจนในเดือนก.ย.

ทั้งนี้การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ข่มขุ่ว่าการเดินสายปลุกระดมอาจมีการยุบพรรคพื่อไทย เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของนายสุเทพ ถ้าเห็นว่าพรรคเพื่อไทยทำไม่ถูกก็ต้องไปร้องกกต. ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยมีอิสระภาพในการเดินสายปราศรัย

นายจตุพร กล่าวถึงกิจกรรมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า จะแยกกันจัดกับพรรคเพื่อไทย โดยเสื้อแดงจะมุ่งทำความจริงให้ปรากฎด้วยการจัดทำซีดีเหตุการณ์เดือนเมษายน ชุดที่ 2 ชื่อ"บันทึกสีแดง" เพื่อเผยแพร่ไปยังประชาชนทั่วไป และในวันที่ 4 ก.ย.ทางกลุ่มคนเสื้อแดงจะมีการจัดกิจกรรมกองทัพวัฒนธรรคนเสื้อแดง ที่ เขาตะโล จ.ชลบุรี ซึ่งจะมีนายรังษี เสรีชัย เป็นตัวหลักของคณะศิลปิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ