โพลล์ชี้พรรคแรงงานและพรรคฝ่ายค้านออสเตรเลียคะแนนสูสีก่อนเปิดลงคะแนนเสียงพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2010 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดชี้ว่า คะแนนสนับสนุนพรรคแรงงานออสเตรเลียของนางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีของประเทศ และพรรคฝ่ายค้านของนายโทนี่ แอ็บบ็อต ก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปจะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.)

นิวส์โพลล์เผยพรรคแรงงานและพรรคฝ่ายค้านมีคะแนนสนับสนุนเท่ากันที่ 50% ขณะที่โพลล์ของแกแล็คซี่คาดการณ์ว่า พรรคแรงงานจะได้ที่นั่ง 52 ที่นั่ง ส่วนพรรคฝ่ายค้านจะได้ที่นั่งไป 48 ที่นั่ง

อย่างไรก็ดี โพลล์ล่าสุดของนิวส์โพลล์ชี้ว่า พรรคแรงงานซึ่งเคยมีคะแนนนำเหนือพรรคฝ่ายค้าน 2 จุดในการสำรวจครั้งก่อนหน้านั้น มีคะแนนสนับสนุนที่ระดับเดียวกันกับช่วงเวลาก่อนที่นายเควิน รัดด์ อดีตนายกฯออสเตรเลียจะพ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

จากการสำรวจความคิดเห็นเบื้องต้นพบว่า พรรคแรงงานมีคะแนนสนับสนุนอยู่ที่ 38% นับตั้งแต่ที่แกแล็คซี่ได้เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว โดยพรรคฝ่ายค้านมีคะแนนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 42% ส่วนพรรคกรีนส์มีคะแนนคงที่ที่ 14% ซึ่งโพลล์ดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคแรงงานหรือพรรคฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ มีเพียง 16% ของผู้ตอบรับการสำรวจที่เห็นว่า หากพรรคแรงงานชนะการเลือกตั้งก็เป็นเพราะพรรคสมควรที่จะได้รับการเลือกตั้งเข้ามาอีกครั้ง ขณะที่อีก 56% มองว่า พรรคถูกเลือกเข้ามาทำหน้าที่อีกเพราะประชาชนมองว่าเป็นทางเลือกที่ดีกว่าพรรคฝ่ายค้าน

ส่วนประชาชนที่มองว่า พรรคฝ่ายค้านจะชนะการเลือกตั้งนั้น มีเพียง 28% ที่มองว่า พรรคสมควรจะได้รับชัยชนะ อีก 48% มองว่า พรรคฝ่ายค้านจะชนะการเลือกตั้งเพราะถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่าพรรคแรงงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ