จีนกล่อมเกาหลีเหนือเรื่องฟื้นการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 20, 2010 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู๋ ต้าเหว่ย หัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจาเรื่องนิวเคลียร์ของจีน และเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของเกาหลีเหนือได้เห็นชอบร่วมกันเกี่ยวกับการฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือในเชิงลึกเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในภูมิภาคและความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี รวมทั้งประเด็นที่หลายฝ่ายวิตกกังวล ซึ่งรวมถึงการจัดการเจรจา 6 ฝ่ายขึ้นมาใหม่ และการดำเนินการเพื่อให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

นายอู๋ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือเมื่อวันจันทร์ถึงวันพุธที่ผ่านมา และได้เจรจากับนายคิม ยอง อิล ผู้อำนวยการกรมต่างประเทศของพรรคแรงงานเกาหลี นายปัค อุย ชุน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ และเจ้าหน้าที่อื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ในระหว่างการเดินทางเยือนจีนเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา นายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ว่า เกาหลีเหนือจะประสานงานร่วมมือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับการจัดการเจรจา 6 ฝ่ายขึ้นมาใหม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อย่างไรก็ตาม นายคัตสึยะ โอคาดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวย้ำว่า ญี่ปุ่นมองว่าการจัดการเจรจา 6 ฝ่ายในขณะที่เกิดเหตุการณ์เรือรบของเกาหลีใต้อับปางลงเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น ถือว่ายังเร็วเกินไป ตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม เพราะยังไม่สามารถสรุปเหตุการณ์เรือรบจมได้เป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ การเจรจา 6 ฝ่ายประกอบด้วยประเทศสมาชิกในการประชุมอย่างเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน รัสเซีย และสหรัฐ โดยการประชุมครั้งล่าสุดจัดขึ้นเมื่อเดือนธ.ค. 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ