World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 พฤศจิกายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday November 1, 2010 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซท์ของศูนย์สำรวจด้านธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) ระบุว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.1 ริกเตอร์ที่เกาะนิว บริเทน ของปาปัวนิวกินี ในช่วงเช้าวันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

-- คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของบราซิลเปิดเผยว่า นางดิลมา รูสเซฟฟ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งจากพรรคแรงงาน (พีที) ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของบราซิล โดยรูสเซฟฟ์ได้คะนนเสียง 51.59 ล้านเสียง หรือ 55.43% เหนือคู่แข่งคนสำคัญอย่างนายโฮเซ่ เซอร์รา ผู้สมัครจากพรรคสังคมประชาธิปไตยบราซิล (พีเอสดีบี) ที่ได้คะแนนเพียง 41.48 ล้านเสียง หรือ 44.57%

-- สำนักข่าวอิทาร์-ทาส ของรัสเซีย รายงานว่า ประธานาธิบดี ดมิทรี ดีเมดเดเวฟ ของรัสเซีย ได้เดินทางไปเยือนเกาะคูนาชิริซึ่งเป็นหนึ่งในเกาะที่ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์และถูกยึดครองโดยรัสเซีย

-- สมาพันธ์โลจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนต.ค.อยู่ที่ระดับ 54.7 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน เพิ่มขึ้น 0.9% จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 53.8 จุด

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.พุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี เนื่องจากต้นทุนผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ที่ส่งผลกระทบต่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

-- กระทรวงเศรษฐกิจเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.พุ่งสุงขึ้นทำสถิติใหม่ในรอบเดือน เนื่องจากการส่งออกที่ขยายตัวรวดเร็วกว่าการนำเข้า

-- สถาบันวิจัยไอดีซีเผยแอปเปิล เร่งเครื่องแซงหน้าบริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น (Research In Motion หรือ RIM) ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบล็คเบอร์รี่ พร้อมก้าวขึ้นเป็นผู้จำหน่ายมือถือรายใหญ่อันดับ 4 ของโลกในไตรมาส 3 ของปี 2553

-- นายเจียง บิง ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและพัฒนาในสังกัดสำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) กล่าวปาถกฐาในการสัมมนาภายใต้หัวข้อ "State Grid Corporation of China" ซึ่งจัดโดยสถาบันวิจัยพลังงานว่า จีนจะลดปริมาณการใช้พลังงานพื้นฐานจากถ่านหินลงให้เหลือระหว่าง 4-4.2 พันล้านตันให้ได้ภายในปี 2558

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของราคาบ้านของออสเตรเลียไตรมาส 3 ชะลอตัวลง โดยอัตราการขยายตัวของราคาบ้านในเมืองใหญ่ๆ 8 เมืองขยับขึ้น 0.1% จากระดับไตรมาส 2 หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไป ซึ่งตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ส่งสัญญาณของการชะลอตัวลง และยังสอดคล้องกับมุมมองของธนาคารกลางออสเตรเลีย

-- ผลการสำรวจกิจกรรมในภาคการผลิตของออสเตรเลียประจำเดือนต.ค. ซึ่งจัดทำโดยออสเตรเลีย อินดัสทรี กรุ๊ป (AI) และ ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส พบว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของออสเตรเลียขยายตัวเพียง 2.1% แตะระดับ 49.4 จุด ซึ่งดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการหดตัว

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในญี่ปุ่นเดือนต.ค. ซึ่งรวมถึงรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถบรรทุก และรถบัส ร่วงลง 26.7% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 193,258 คัน ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่สมาคมเริ่มจัดเก็บข้อมูลในปี 2511 เนื่องจากโครงการอุดหนุนรถยนต์อีโคคาร์ของรัฐบาลได้หมดอายุลง

-- กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รายได้เฉลี่ยของพนักงานในบริษัทญี่ปุ่นสูงขึ้น 0.9% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในเดือนกันยายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ