สหรัฐหวัง G-20 ร่วมแก้ปัญหาค่าเงิน หวังหลีกเลี่ยงสถานการณ์แข่งขันกันเพื่อลดค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 2, 2010 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐตั้งเป้าแสวงหาความร่วมมือเพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันกันเพื่อลดค่าเงินในโอกาสที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G-20 ที่จัดขึ้นที่กรุงโซล เกาหลีใต้ สัปดาห์หน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ลาเอล เบรนนาร์ด ปลัดกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวในการแถลงข่าวว่า สหรัฐจะเรียกร้องให้ประเทศตลาดเกิดใหม่ เช่นจีน ผลักดันให้กลไกอัตราแลกเปลี่ยนเกิดความคืบหน้าบนปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจ

ปลัดกระทรวงกล่าวว่า การคงค่าเงินให้อยู่ในระดับต่ำเกินจริงของประเทศมหาอำนาจนั้นทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับประเทศอื่นๆที่ใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความยืดหยุ่นมากกว่า ดังนั้น การแก้ปัญหาดังกล่าวก็คือการใช้แนวทางความร่วมมือ เพราะการที่ประเทศตลาดเกิดใหม่แยกกันดำเนินการนั้นอาจจะไม่มีความคืบหน้า ยกเว้นเสียแต่ว่าประเทศเหล่านี้จะมั่นใจว่า ประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆจะใช้นโยบายแบบเดียวกัน

ทั้งนี้ วิธีการป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์การแข่งขันกันเพื่อลดค่าเงินในประเทศต่างๆนั้น คาดว่า จะเป็นวาระการประชุมที่สำคัญในการประชุมสุดยอด G-20 เช่นเดียวกับประเด็นที่สำคัญอื่นๆ เช่น การแก้ไขภาวะไร้สมดุลและการปฏิรูปกฎระเบียบด้านการเงิน

ที่ผ่านมา เงินหยวนที่อ่อนค่านั้นเป็นประเด็นที่สหรัฐแสดงความกังวลมาโดยตลอด ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตและรัฐสภาสหรัฐอ้างว่า เงินหยวนที่อ่อนค่าทำให้สินค้าจีนได้เปรียบทางการค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ