นักวิเคราะห์ชี้ศก.ออสซี่ไม่แข็งแรงอย่างที่คิด หลังยอดค้าปลีกเดือนก.ย.โตต่ำกว่าคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2010 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียในเดือนก.ย.ขยายตัวเล็กน้อยเพียง 0.3% แตะที่ 2.051 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 2.046 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนส.ค.

นักวิเคราะห์ในออสเตรเลียกล่าวว่า ยอดค้าปลีกขยายตัวได้น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในระดับ 0.5% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจในประเทศยังไม่แข็งแรงอย่างที่หลายฝ่ายประเมินกันไว้ เนื่องจากผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย

โดยในไตรมาสเดือนก.ย. ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.7% แตะที่ 6.016 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

เคร็ก เจมส์ หัวหน้านักวิเคราะห์จาก CommSec บริษัทด้านการเงินชั้นนำของออสเตรเลียกล่าวว่า ตัวเลขอนุมัติการก่อสร้างที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ และยอดค้าปลีกที่อ่อนแอเป็นข้อมูลสำคัญที่ธนาคารกลางจะนำมาพิจารณาในการประชุมคณะกรรมาธิการกำหนดนโยบายเดือนธ.ค.

"การรายงานยอดค้าปลีกในวันนี้บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเราไม่ได้แข็งแรงอย่างที่ธนาคารกลางว่าไว้ ซึ่งทำให้กระแสคาดการณ์ที่ว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้านั้นเริ่มแผ่วลง" เจมส์กล่าว

อย่างไรก็ตาม เจมส์เชื่อว่า ผู้บริโภคจะยังคงมองหาสินค้าลดลงราคาในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังมาถึง แต่ผู้บริโภคจะใช้จ่ายเงินอย่างระมัดระวัง ในยามที่ต้นทุนสินค้าแพงขึ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น

ด้านซู-หลิน ออง นักวิเคราะห์จากธนาคารรอยัล แบงก์ ออฟ แคนาดา (RBC) กล่าวว่า ยอดค้าปลีกที่มีรายงานออกมานั้นต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

"ผู้บริโภคยังคงจับจ่ายใช้สอยกันอย่างต่อเนื่องเมื่อมองในภาพรวม แต่อัตราการใช้จ่ายอาจไม่สูงเท่ากับช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ปัจจัยภายนอกยังคงแข็งแกร่ง จากอานิสงส์ของเศรษฐกิจจีนและเอเชียที่ขยายตัวดีขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ