ผู้นำกลุ่ม G-20 เริ่มประชุมเช้านี้ หวังคลี่คลายความขัดแย้งค่าเงินและยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด

ข่าวต่างประเทศ Friday November 12, 2010 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำประเทศสมาชิกกลุ่ม G-20 ได้เริ่มการประชุมในช่วงเช้าวันนี้ ร่วมกับองค์กรสากล อาทิ สหภาพยุโรป กองทุนการเงินระหว่างประเทศ สหประชาชาติ องค์การการค้าโลก องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เพื่อหารือในประเด็นที่เกี่ยวกับ "Global Economy and Framework" ที่ยังคั่งค้างอยู่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของข้อตกลงต่างๆที่ได้มีการสรุปไว้ในการประชุมเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียดเกี่ยวกับค่าเงินและสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ไร้สมดุล

ประธานาบดีลีกล่าวต่อไปว่า การเจรจาครั้งนี้มีความคืบหน้าไปมาก แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียด ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลเกาหลีใต้ กล่าวว่า คณะผู้เจรจาต่อรองนั้นใกล้จะบรรลุข้อตกลงในเรื่องวิธีการจัดตั้งระบบอัตราแลกเปลี่ยนที่เป็นไปตามกลไกของตลาดมากขึ้นแล้ว เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับสกุลเงินของประเทศ และเพื่อกำหนดนวทางในการดูแลให้ระบบบัญชีเดินสะพัดนั้นมีเสถียรภาพ ซึ่งจะได้มีการหารือกันต่อในการประชุมครั้งต่อไปที่จะจัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส

ในระหว่างการหารือช่วงอาหารค่ำเมื่อวานนี้นั้น ผู้นำเกาหลีใต้ได้ผลักดันให้ผู้นำจากนานาประเทศประนีประนอมกันในเรื่องค่าเงินและภาวะไร้สมดุลด้านการค้า โดยย้ำถึงความจำเป็นในการร่วมมือกันด้านนโยบาย เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ