นายกฯ ชี้ไทย-จีนพร้อมพัฒนาร่วมกันทุกด้าน คาดการค้าทะลุ 5 หมื่นล้านดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 13, 2010 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าเยี่ยมคารวะนายเวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเข้าร่วมพิธีเปิดเอเชี่ยนเกมส์ พร้อมชื่นชมบทบาทของจีนในเวทีต่างๆ ทั้งในกรอบความร่วมมืออาเซียน+จีน และอาเซียน+3 ซึ่งบทบาทและการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนมีความสำคัญต่อโลกและภูมิภาค

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ทวิภาคีไทยและจีนมีพัฒนาการที่ดีในทุกระดับ เป็นมิตรประเทศที่ดีและสนับสนุนซึ่งกันและกันมาโดยตลอด มีการร่วมกันดูแลปัญหาความมั่นคงภูมิภาค อีกทั้งความร่วมมือทางเศรษฐกิจก็มีความก้าวหน้า การค้าของ 2 ประเทศ เพิ่มพูนอย่างมากในปีนี้

ส่วนความร่วมมือในการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมนับมีความสำคัญต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ เพื่อสนับสนุนให้ 2 ประเทศมีการเชื่อมโยงกันและไปมาหาสู่กัน ดังนั้นรัฐสภาไทยจึงได้ให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจาการสร้างเส้นทางรถไฟไทยและจีน ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายจะได้ไปดำเนินการให้มีความก้าวหน้าต่อไป

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้หยิบยกเรื่องการทบทวนเป้าหมายการค้าและการท่องเที่ยว ซึ่งต้องให้คณะกรรมการ JC ได้มีการประชุมกัน หลังจากที่ไม่ได้พบปะกันมานาน

ด้านนายกรัฐมนตรี เวิน เจีย เป่า ได้กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ 2 ประเทศว่ามีพัฒนาการที่แนบแน่นและใกล้ชิดแม้สถานการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งขอบคุณไทยที่สนับสนุนนโยบายจีนเดียวและผลประโยชน์ของจีน ดังนั้นจีนจึงสนับสนุนไทยในทุกด้านและทุกมิติทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยความสัมพันธ์ทางการค้านับว่ามีการเติบโตที่น่าพอใจ คาดว่ามูลค่าการส่งออกจากไทยมาจีนจะบรรลุ 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯในปีนี้

นายกรัฐมนตรีจีน ได้เน้นย้ำความร่วมมือในด้านการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การค้าไทยและจีน 5 ปี โดยให้ JC มีการดำเนินการที่เข้มแข็งยิ่งขึ้น การส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน การส่งเสริมความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว รวมถึงการให้ความสำคัญในการสร้างเส้นทางรถไฟที่มีการเห็นชอบในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งจีนจะเร่งเจรจาในรายละเอียดทั้งรูปแบบการลงทุนและเส้นทางต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ