คมนาคมจับมือผู้เกี่ยวข้องวางแผนดึงนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวเพิ่มเท่าตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 17, 2010 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคมนาคมจับมือหน่วยงานด้านการขนส่งทางอากาศจัดงานสัมมนาระดมความเห็นเพื่อหวังเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวจีนมาไทยอีกกว่าเท่าตัว จากเดิมปีละ 1 ล้านคนเป็นปีละกว่า 2 ล้านคน

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ จะร่วมกับหน่วยงานด้านการขนส่งทางอากาศจัดงานสัมมนาเรื่อง "การส่งเสริมการเดินทางทางอากาศมายังประเทศไทย น่านฟ้าเดียวกันสัมพันธ์ไทย-จีน" ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยเพิ่มขึ้น หลังจากที่ผ่านมาปริมาณนักท่องเที่ยวชาวจีนลดลงจากเหตุการณ์ผู้ชุมนุมปิดท่าอากาศยาน และความไม่สงบทางการเมือง

ทั้งนี้จีนเป็นตลาดที่น่าสนใจเพราะมีกำลังซื้อสูงและสามารถเติบโตได้อีกมาก ประกอบกับวัฒนธรรมไทย-จีน มีลักษณะใกล้เคียงกัน และประเทศไทยและจีนก็ได้ทำข้อตกลงการเปิดน่านฟ้าเสรี ซึ่งไทยจำเป็นต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา โดยการจัดงานครั้งนี้จะเชิญบริษัททัวร์และผู้สื่อข่าวจีนมายังประเทศไทย เพื่อให้รับทราบสถานการณ์ในปัจจุบันว่า มีความสงบเรียบร้อย และมีความสะดวกสบายในการเดินทาง โดยตั้งเป้าเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาประเทศไทยเป็นปีละกว่า 2 ล้านคน จากปัจจุบัน 1 ล้านคน

ด้านนายโชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยใหญ่สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ บมจ.การบินไทย(THAI) กล่าวว่า ในช่วงที่เกิดวิกฤติทางการเมืองปริมาณผู้โดยสารจีนลดลงกว่า 30% แม้ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารจะฟื้นตัวแล้วแต่ยังต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดวิกฤติ ซึ่งการบินไทยเห็นถึงความสำคัญของตลาดจีนและอินเดีย ซึ่งจะเป็นตลาดที่สร้างรายได้ในอนาคต เพราะเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง ประชาชนมีกำลังซื้อและมีความต้องการเดินทางมาไทยสูง ส่วนตลาดหลักของการบินไทยยังคงเป็นตลาดยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ