หอการค้าไทยกระตุ้น SMEs ร่วมรับผิดชอบสังคม ช่วยหนุนธุรกิจเติบโตยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 26, 2010 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบไทยขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ไม่ถึง 1% จาก SMEs ทั้งหมดของประเทศยังไม่มีการประกอบธุรกิจที่มีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม(CSR) เพราะยังมีความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง โดยเห็นว่าการทำ CSR เป็นหน้าที่ของผู้ประกอบรายใหญ่ ทั้งที่ความจริงแล้วเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนและธุรกิจระดับใดก็สามารถดำเนินการได้ ไม่ควรถือเป็นภาระต้นทุน เพราะจะมีประโยชน์ทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

"CSR จะมีประโยชน์กับธุรกิจ เช่น หากทำธุรกิจที่มีส่วนช่วยเหลือคนในชุมชนด้วยการให้งาน เมื่อไปขอเงินกู้กับแบงก์ก็อาจมีการพิจารณาที่จะปล่อยกู้ให้มากกว่า เพราะเห็นว่ามีการทำธุรกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืน" นายดุสิต กล่าวในระหว่างการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ที่ จ.ขอนแก่น

ทั้งนี้ หอการค้าไทยได้มอบหมายให้คณะกรรมการส่งเสริมบรรษัทภิบาลและความรับผิดชอบจัดทำคู่มือการทำธุรกิจ CSR สำหรับผู้ประกอบการ SMEs หรือที่เรียกว่า "แผนไทยแลนด์ โมเดล" เพื่อเป็นแนวทาง(ไกด์ไลน์) ให้ SMEs ไทยทั่วประเทศใช้เป็นต้นแบบในการนำไปประยุกต์ใช้ดำเนินธุรกิจ

โดยกรอบของไกด์ไลน์จะมีนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ร่วมจัดทำขึ้นและระดมความคิดเห็นในงานสัมมนา "CSR for SMEs ทำดีมีกำไร ใครๆ ก็รัก" ที่จัดขึ้นระหว่างการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ จ.ขอนแก่นนี้ หลังจากนั้นจะแจกจ่ายให้กับ SMEs ต่อไป โดยตั้งเป้า 5 ปี SMEs จะมีความเข้าใจในการทำธุรกิจ CSR เพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ