หอการค้าคาด GDPปี 54 โตกว่า 5%หากการเมืองสงบ,เอกชนห่วงจุดประเด็น 2 มาตรฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 29, 2010 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ผลคำตัดสินจของศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผลในเชิงจิตวิทยาที่มีต่อความมั่นใจในรัฐบาล ซึ่งจะส่งผลไปถึงความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ จึงเชื่อว่าปีหน้าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 4-5% ตามที่คาดการณ์ไว้ หรืออาจจะขยายตัวได้มากกว่า 5% เพราะหากปีหน้ามีการเลือกตั้งโดยสงบก็จะยิ่งมีเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจอีก 0.2-0.3% หรือ 30,000-40,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม มีความกังวลเรื่องความเห็นว่าผลคำตัดสินเป็น 2 มาตรฐานจนอาจจะเกิดความเสี่ยงทางการเมือง เบื้องต้นต้องการให้มีความเคารพในคำตัดสินของศาล เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งในปีหน้าที่ชัดเจน และปราศจากความวุ่นวาย แต่หากเกิดความวุ่นวาย อัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจจะลดลง แต่ยังขยายตัวได้ในระดับ 3-4% โดยภาคการลงทุนและท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบสูงสุด

ด้านนายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ประเด็นเรื่องการยุบพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ ถือว่ายุติแล้ว จากนี้ไปในส่วนภาคธุรกิจควรเร่งเดินหน้าเต็มตัวในการทำงานของตัวเองต่อไป อย่าไปยุ่งกับการเมือง นักธุรกิจไม่จำเป็นต้องห่วงว่าการเมืองจะเป็นอย่างไร แต่ต้องรู้ว่าตัวเองมีหน้าที่ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และไม่ควรนำเรื่อง 2 มาตรฐาน หรือเรื่องอื่นๆ มาเป็นประเด็นในสังคมอีก นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจสามารถเดินหน้าได้ต่อไป เพราะผลคำตัดสินส่งผลดีในแง่ความเชื่อมั่นการทำงานของรัฐบาล แต่ในเชิงการเมืองปัญหาต่างๆ อาจไม่ได้จบสิ้นลง ความเห็นเรื่องสองมาตรฐานอาจทำให้เกิดการประท้วง ซึ่งเรื่องนี้ในมุมเอกชนมีความเป็นห่วงและจับตาดูอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ