ครม.เห็นชอบนำมันสำปะหลังเส้นสต๊อกรัฐบาลใน AFET มาจำหน่ายเป็นการทั่วไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 30, 2010 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายรักฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้นำมันสำปะหลังเส้นในสต๊อกของรัฐบาลในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) มาจำหน่ายเป็นการทั่วไป ตามมติคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลัง ครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2553 ตามที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการนโยบายมันสำปะหลังเสนอ เพื่อสร้างอำนาจต่อรองในการจำหน่าย รวมทั้งใช้เป็นเกณฑ์ราคาเปรียบเทียบจากการจำหน่าย และส่งเสริมให้มีการซื้อขายในตลาด AFET ด้วย

อนึ่ง คณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังมีมติเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2553 เห็นชอบให้นำมันสำปะหลังเส้นในสต๊อกของรัฐบาลตามที่ให้จำหน่ายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) มาจำหน่ายเป็นการทั่วไป เนื่องจากสถานการณ์ตลาดและราคาผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเปลี่ยนแปลงจากปี 2551/52 ประกอบกับผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังมีการเก็บรักษามานาน คุณภาพอาจเปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 2-3 เดือน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาและค่าใช้จ่ายในการดำเนินการอื่น ๆ เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการด้านการตลาดมันสำปะหลังภายใต้คณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังได้แต่งตั้งคณะทำงานจำหน่ายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังเส้นในสต๊อกของรัฐบาลในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (AFET) โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานคณะทำงาน มีอำนาจหน้าที่พิจารณากำหนดแนวทางในการจำหน่ายมันสำปะหลังเส้นในสต๊อกของรัฐบาล โดยใช้กลไกในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย ด้วยวิธีการประมูลแบบใช้ส่วนต่างของราคาที่ผู้ประมูลยินดีจ่ายกับราคามันสำปะหลังเส้นในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (Basis) โดยองค์การคลังสินค้าได้ประกาศจำหน่ายมันสำปะหลังเส้นดังกล่าว เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2552 และเสนอคณะอนุกรรมการด้านการตลาดมันสำปะหลังพิจารณาเห็นชอบส่วนต่างราคามันสำปะหลังเส้น ที่ส่วนต่างราคา + 0.05 ถึง + 0.45 บาท/กก. ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ มีมติให้ชะลอการจำหน่ายไว้ก่อน เนื่องจากอยู่ระหว่างการดำเนินการตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังปี 2552/53 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพราคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ