สศก.เปิดเวทีเตรียมความพร้อมของไทย รองรับผู้นำเศรษฐกิจโลกรายใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 1, 2010 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เตรียมจัดบรรยายพิเศษเรื่อง “การเตรียมความพร้อมของไทยเพื่อรองรับผู้นำเศรษฐกิจโลกรายใหม่ : สาธารณรัฐประชาชนจีน" ในวันที่ 8 ธันวาคม 2553 เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวด้านการพัฒนาการเกษตรของจีน และวิเคราะห์ทิศทางการดำเนินนโยบายด้านการเกษตร รวมถึงสถานการณ์ด้านการเกษตรของจีนที่จะส่งผลกระทบ และเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผลกระทบต่อภาคเกษตรไทย

ในปัจจุบันวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่กำลังเกิดขึ้นทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะเอเชีย ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ที่ทำให้แต่ละประเทศได้มีการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และเป็นการกระตุ้นให้เห็นว่าอำนาจทางเศรษฐกิจและการเงินเป็นปัจจัยที่สะท้อนให้เห็นการเจริญเติบโตของญี่ปุ่น ความมั่งคั่งรุ่งเรืองของจีน การเจริญเติบโตของไทยและประเทศอื่นๆ รวมถึงกลุ่มประเทศเกิดใหม่อย่างเวียดนาม และอินเดีย

นอกจากนี้ การที่เศรษฐกิจของจีนกำลังขยายตัวและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งจีนพึ่งพาตลาดภายในประเทศให้เป็นสัดส่วนที่สูงกว่าการพึ่งพาทางการค้าระหว่างประเทศ ส่งผลให้บทบาทของจีนมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นต่อการเปลี่ยนแปลเศรษฐกิจและการเมืองของโลก รวมทั้งเป้าหมายสู่อนาคตของจีนไม่ใช่แต่เพียงด้านการผลิตอย่างเดียว แต่จะก้าวไปสู่การสร้างเทคโนโลยีที่มีความพร้อมและมีศักยภาพ โดยจีนมีความต้องการที่จะเป็นผู้นำในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี การเร่งสร้างฐานความรู้ในมิติต่างๆ ทั้งในภาคการผลิต การค้าและการตลาดรวมถึงการจัดการเชิงนโยบายของภาครัฐนับว่ามีความจำเป็น ประกอบกับรัฐบาลจีนได้ให้ความสำคัญ และความใส่ใจนโยบายการสร้างความรู้ความเข้าใจและการเพิ่มขีดความสามารถ ซึ่งการก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของจีน ในระบบเศรษฐกิจโลกย่อมส่งผลกระทบไม่มากก็น้อยต่อประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศไทย

"สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้จัดการบรรยายดังกล่าวขึ้น เพื่อก้าวให้ทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของจีน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้ไทยสามารถใช้โอกาสจากสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นได้อย่างเต็มที่ และปรับตัวเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลง รวมถึงระบบการเกษตรทั้งในด้านการผลิตและการตลาด เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการวางแผนการพัฒนาด้านการเกษตรของประเทศ อีกทั้งภาครัฐต้องมีการเตรียมความพร้อมและติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิดในการส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินงานภาคเกษตร ทั้งความพร้อมทางเศรษฐกิจ โครงสร้างการผลิตที่สามารถเชื่อมโยงไปสู่ระบบการค้า การลงทุน และการส่งออก ในฐานะที่จีนเป็นประเทศคู่ค้าและคู่แข่งที่สำคัญ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ