“โสภณ"กระตุ้นความมั่นใจเอกชนลงทุนรถไฟความเร็วสูง คาดสร้างได้ปลายปี 54

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 2, 2010 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยในงานทดสอบความสนใจภาคเอกชนในการลงทุน (MARKET SOUNDING) โครงการรถไฟความเร็วสูงว่า รัฐบาลมีความตั้งใจเต็มเปี่ยมในการพัฒนาระบบรางและพร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นภาคเอกชนเพื่อลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทาง คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 754 กม. และเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 221 กม. มูลค่าการลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท คาดเริ่มก่อสร้างได้ปลายปี 54 หรือต้นปี 55

นายโสภณ กล่าวว่า ขอให้ภาคเอกชนมั่นใจในศักยภาพของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ที่จะรับผิดชอบดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีปัญหาต่างๆ แต่จะเห็นว่าปัจจุบันรัฐบาลมีความชัดเจนในการพัฒนาระบบรางโดยอนุมัติวงเงินกว่า 1.7 แสนล้านบาทให้กับ รฟท.รวมทั้งมีการปรับโครงสร้างการบริหารงานเป็นหน่วยธุรกิจภายใน รฟท.ด้วย

“รฟท.ได้พัฒนามาถูกทางจะเห็นได้จากการดำเนินโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ ซึ่งก่อนเปิดประสบปัญหาความล่าช้าแต่เมื่อรัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารก็ได้แก้ปัญหาจนสามารถเปิดให้บริการได้ และมีปริมาณผู้โดยสารสูงถึงวันประมาณ 4 หมื่นเที่ยว โดยตามแผนนั้นจะมีกำไรเมื่อมีผู้โดยสารวันละประมาณ 5 หมื่นเที่ยว ดังนั้น ขอให้เอกชนมั่นใจว่าในการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง มีความเป็นไปได้ในการลงทุน ไม่ได้แค่ฝัน"นายโสภณ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ