"จิม โรเจอร์ส"ชี้จีนขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อเป็นสิ่งถูกต้อง จวกเฟดใช้ QE2 ทำให้สถานการณ์แย่ลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 8, 2010 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จิม โรเจอร์ส ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินระดับแนวหน้าของโลกและประธานบริษัท โรเจอร์ส โฮลดิ้งส์ กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า การที่จีนควบคุมภาวะเงินเฟ้อด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่ถูกต้องแล้ว

"เราต่างก็รู้ว่าจีนกำลังเผชิญปัญหาเงินเฟ้อที่รุนแรง อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางจีนกำลังทำสิ่งที่ถูกต้องในเรื่องการควบคุมเงินเฟ้อ ด้วยการปรับขึ้นดอกเบี้ยและเพิ่มเพดานสำรองสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์" จิมกล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

จิมกล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้จีนเผชิญปัญหาเงินเฟ้อมาจากสภาพคล่องส่วนเกินในตลาด ซึ่งเป็นผลมาจากกระแสเงินทุนที่มีอยู่เป็นจำนวนมากทั้งภายในประเทศและเงินที่ไหลเข้ามาจากต่างประเทศ จนเป็นเหตุให้ราคาสินค้าของจีนพุ่งขึ้นด้วย

นอกจากนี้ จิมยังได้วิพากษ์วิจารณ์มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบสอง หรือ QE2 ของสหรัฐ ว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) พยายามกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการอัดฉีดเงินจำนวนมากเข้าสู่ตลาดการเงินนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่ผิดอย่างสิ้นเชิง การพิมพ์เงินเพิ่มเข้าไปในระบบมีแต่จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง

จิมกล่าวว่า มาตรการ QE2 ของเฟดทำให้ปัญหาเงินเฟ้อของจีนย่ำแย่ลงไปอีก โดยระบุว่า กระแสคาดการณ์ที่ว่าจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของจีนและสหรัฐที่เพิ่มขึ้นนั้น จะดึงดูดเม็ดเงินเก็งกำไรให้ไหลบ่าเข้าสู่ตลาดหุ้นหรือตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อด้วย

อย่างไรก็ตาม จิมยังคงมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจและสกุลเงินหยวนของจีน โดยเขากล่าวว่า "ผมถือครองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เงินเยน ดอลลาร์ออสเตรเลีย ดอลลาร์แคนาดา และเงินหยวน ผมไม่มั่นใจในสกุลเงินอื่นๆ แต่ผมมั่นใจในเงินหยวนว่าเป็นสกุลเงินที่แข็งแกร่ง และอาจจะเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยที่สุดในขณะนี้ก็ว่าได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ