พม่ายอมเปิดด่านตรงข้ามเจดีย์สามองค์ พาณิชย์รุกเพิ่มอีก 2 จุดผ่อนปรน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 8, 2010 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้พม่าได้เปิดด่านพญาตองซู ซึ่งเป็นด่านที่อยู่ตรงข้ามกับด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรีแล้ว ซึ่งจะช่วยให้เกิดความสะดวกในด้านการค้า การขนส่ง และการท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ ทั้งนี้การเปิดด่านดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทั้ง 2 ประเทศได้ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้า เมื่อเดือนเม.ย.53 ที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ และไทยได้เสนอให้พม่าพิจารณาเปิดด่านดังกล่าวที่พม่าปิดมาตั้งแต่ปี 50 และได้รับการตอบรับในที่สุด

นอกจากนี้ ไทยยังได้เสนอขอยกระดับจุดผ่อนปรนทางการค้าเป็นด่านถาวรเพิ่มเติมอีก 2 แห่ง คือ 1.ด่านสิงขร-มูด่อง อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งพม่าเห็นชอบกับข้อเสนอ โดยขณะนี้ฝ่ายไทยอยู่ระหว่างขั้นตอนการเปิดด่านถาวร และ 2.ด่านห้วยต้นนุ่น-BP 13 อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน รวมทั้งยกระดับด่านห้วยต้นนุ่น-BP 12 จ.แม่ฮ่องสอน เป็นด่านถาวรด้วย

"ไทยให้ความสำคัญในการเปิดด่านข้างต้นเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นจุดยุทธศาสตร์ของไทยในการเข้าถึงกรุงเนปิดอ เมืองหลวงพม่าด้วยระยะทางที่สั้นสุดเพียง 220 กิโลเมตร และด่านดังกล่าวจะเป็นประตูเปิด 17 จังหวัดภาคเหนือเชื่อมกับตลาดพม่าและตลาดโลก ออกสู่ทะเลที่เมืองทันเว ด้วยระยะทาง 420 กิโลเมตร" นายอลงกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ