China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2010 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จิน ฉี ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารกลางจีนแนะว่า จีนควรเริ่มต้นลดการนำระบบทุนทางสังคมในการเข้าสู่ตลาดเงินของชนบทในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพื่อเพิ่มสัดส่วนของเงินทุนนอกภาครัฐสำหรับการลงทุนในตลาดชนบท

นายจินแนะว่า รัฐบาลควรกระตุ้นการพัฒนานโยบายอัตราดอกเบี้ยในเขตชนบท อาทิ การเสริมสร้างความร่วมมือด้านสินเชื่อในชนบทเพื่อกำหนดราคาสินเชื่อและออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ รวมถึงแนะนำให้สถาบันการเงินกำหนดค่าบริการด้านการเงินอย่างสมเหตุสมผลและประเมินความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินในเขตชนบท

-- หนังสือพิมพ์ทเวนตี้เฟิร์สต์ เซนจูรี่ บิสิเนส เฮอรัลด์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านธนาคารในประเทศเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ระงับการออกเงินกู้สำหรับสินทรัพย์คงที่ก่อนสิ้นเดือนธ.ค.นี้

โดยข้อเรียกร้องดังกล่าวถูกกำหนดขึ้นมาโดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมอัตราการปล่อยเงินกู้ให้อยู่ภายใต้เป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ในปี 2553 และเพื่อควบคุมความเสี่ยงในตลาดสินเชื่อที่อาจเกิดขึ้นได้

-- ไชน่า บิสิเนส นิวส์ รายงานว่า คณะกรรมาธิการกำกับดูแลภาคธุรกิจธนาคารจีนดำเนินการแก้ปัญหาความเสี่ยงและกำหนดมาตรฐานด้านการปล่อยเงินกู้ผ่านระบบการเงินของรัฐบาล

โดยรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคธุรกิจธนาคารได้เพิ่มการประเมินความเสี่ยงของบริการเงินกู้บางรายการ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสัดส่วนสภาพคล่องของเงินทุนในธนาคารอย่างมหาศาล

-- โจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผยว่า จีนระมัดระวังในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก

โดยโจวกล่าวว่า จีนจะเดินหน้ากระบวนการด้านการตลาดในส่วนของนโยบายดอกเบี้ยในอีก 5 ปีข้างหน้า

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเป้าหมายการปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่สำหรับปี 2554 จะถูกกำหนดไว้ให้อยู่สูงกว่าระดับ 7 ล้านล้านหยวน เพื่อรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ