นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติออสซี่ไม่เร่งขึ้นดบ. หากความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2010 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางออสเตรเลียจะยังไม่เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า หากความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงอ่อนแอ

รายงานการประชุมครั้งล่าสุดของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า ภาวะตึงตัวด้านการใช้จ่ายในภาคครัวเรือนและการกู้ยืมเงินของผู้บริโภคเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมที่ 4.75% ในเดือนธันวาคม หลังปรับขึ้นดอกเบี้ยจากระดับ 4.5% ในเดือนพ.ย.

เฮเลน เควานส์ นักวิเคราะห์จากเจพี มอร์แกน บริษัทผู้ให้บริการด้านการเงินชั้นนำระดับโลกเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อไหร่ ขณะที่นักวิเคราะห์จากธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ กล่าวว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจต้องรอดูสถานการณ์ไปซักระยะหนึ่งเพื่อพิจารณาถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

ขณะเดียวกัน นักกลยุทธ์ด้านอัตราดอกเบี้ยของอาร์บีซี แคปิตอล มาร์เกตส์ กล่าวว่า รายงานการประชุมเดือนธ.ค.แสดงให้เห็นว่า ธนาคารกลางสบายใจที่จะใช้นโยบายการเงินแบบเข้มงวดปานกลาง และไม่เร่งใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินเพิ่มเติม

"แนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศในระยะกลางมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนพ.ย. โดยรายงานการสรุปข้อมูลด้านต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปจากที่คาดการณ์ไว้บ้าง" นักวิเคราะห์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ