ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: วิตกประเทศยุโรปถูกหั่นเครดิต ฉุดยุโรร่วงเทียบดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (21 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลกับข่าวสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ออกมาเตือนว่าจะลดอันดับเครดิตของหลายประเทศในยุโรป อย่างไรก็ตาม ค่าเงินยูโรสามารถไต่ขึ้นจากระดับต่ำสุดของวัน หลังจากจีนประกาศสนับสนุนมาตรการสร้างเสถียรภาพด้านการเงินในกลุ่มยูโรโซนของสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลง 0.16% แตะที่ 1.3097 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.3118 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลง 0.30% แตะที่ 1.5463 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5510 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐขยับลง 0.01% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 83.720 เยน จากระดับ 83.730 เยน และร่วงลง 0.69% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9583 ฟรังค์ จากระดับ 0.9650 ฟรังค์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.32% แตะระดับ 0.9965 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันจันทร์ที่ 0.9933 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 0.18% แตะที่ 0.7431 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7418 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินยูโรยังคงได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับที่ว่าวิกฤตหนี้สาธารณะอาจลุกลามในวงกว้าง โดยเมื่อวานนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซ พร้อมกับเตือนว่าฟิทช์อาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของกรีซลงสู่สถานะ "ขยะ" หรือ "สถานะที่ไม่น่าลงทุน" จากระดับปัจจุบันที่ BBB- ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของ "สถานะที่น่าลงทุน"

ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า ในการพิจารณาทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซนั้น ฟิทช์จะมุ่งเน้นไปที่การประเมินมาตรการลดยอดขาดดุลงบประมาณ แนวโน้มเศรษฐกิจ สถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศ และประสิทธิภาพของรัฐบาลในการบังคับใช้มาตรการรัดเข็มขัด

นอกจากนี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เตือนว่า มูดีส์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์สเปนที่มีแนวโน้มว่าจะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล โดยแถลงการณ์เตือนของมูดีส์มีขึ้นเพียงสัปดาห์เดียวหลังจากที่มูดีส์ได้ประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ของรัฐบาลสเปน เนื่องจากอัตราว่างงานของสเปนอยู่ที่ระดับเกือบ 20% และภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัว อันเนื่องมาจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัดหลายครั้ง

มูดีส์มีมุมมองที่เป็นลบต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของภาคธนาคารสเปน โดยคาดว่า ฐานเงินทุนและความสามารถในการระดมทุนในตลาดการเงินของธนาคารสเปนจะยังคงอ่อนแอ เพราะถูกกดดันจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาภายในประเทศ คุณภาพสินทรัพย์ที่ตกต่ำลง และจากแผนการลดงบประมาณด้านการคลังของรัฐบาล

นอกจากนี้ มูดีส์กล่าวว่า แม้ว่าธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของสเปนยังคงสามารถทำกำไรได้ แต่ธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็ก หรือที่เรียกว่า "cajas" ยังคงได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะฟองสบู่แตกในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งส่งผลให้ธนาคารเหล่านี้มีหนี้เสียหลายพันล้านยูโร

อย่างไรก็ตาม สกุลเงินยูโรสามารถไต่ขึ้นจากระดับต่ำสุดของวันได้ หลังจากนายหวัง ฉีชาน รองนายกรัฐมนตรีจีนกล่าวในพิธีเปิดการประชุม High-Level Economic and Trade Dialogue (HED) ครั้งที่ 3 ที่กรุงปักกิ่งว่า จีนสนับสนุนมาตรการสร้างเสถียรภาพด้านการเงินในกลุ่มยูโรโซนของอียูและไอเอ็มเอฟ และที่ผ่านมานั้น จีนได้ใช้มาตรการแข็งแกร่งในการช่วยเหลือประเทศสมาชิกอียูที่เผชิญวิกฤตหนี้สาธารณะ

ค่าเงินปอนด์ดิ่งลงหลังจาก GfK NOP เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษยู่ที่ระดับ -21 จุด ในเดือนธันวาคม ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนพฤศจิกายน ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงตัวเลขประมาณจีดีพีไตรมาส 3 ครั้งสุดท้าย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะปรับเพิ่มอัตราการขยายตัวของจีดีพีไตรมาส 3 เป็น 2.8% จากเดิมที่ประเมินว่าขยายตัวเพียง 2.5% นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย. ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย.ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

*ตลาดเงินนิวยอร์กจะปิดทำการในวันศุกร์ที่ 24 ธ.ค.นี้ เนื่องในวันคริสต์มาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ