รมว.เศรษฐกิจอินโดฯ ยันราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงไม่กระทบเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 28, 2010 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮัตตา ราจาสา รัฐมนตรีประสานงานเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ราคาน้ำมันตลาดโลกที่กำลังปรับตัวสูงขึ้นและอาจทะลุ 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอินโดนีเซียในปีหน้า เนื่องจากอินโดนีเซียมีแผนผลิตน้ำมันให้มากขึ้นเพื่อลดการพึ่งพาน้ำมันนำเข้าจากต่างประเทศ

รัฐบาลอินโดนีเซียประมาณการไว้ในงบประมาณปี 2554 ว่าราคาน้ำมันจะอยู่ที่ระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ตอนนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกสูงเกิน 90 ดอลลาร์/บาร์เรลแล้ว และคาดว่าจะทะลุ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นในโลกตะวันตก รวมถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกทำให้ความต้องการเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี ฮัตตากล่าวว่ารัฐบาลอินโดนีเซียจะไม่ขึ้นราคาน้ำมันในประเทศในปีหน้า โดยให้เหตุผลว่าเศรษฐกิจประเทศมีความยืดหยุ่นดีในช่วงที่ราคาน้ำมันอยู่ใกล้ระดับ 140 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อปีที่แล้ว ขณะเดียวกันปีหน้ารัฐบาลตั้งเป้าว่าจะเพิ่มผลผลิตน้ำมันให้เป็น 970,000 บาร์เรล/วัน จาก 950,000 บาร์เรล/วันในปีนี้

"ไม่มีความจำเป็นต้องตื่นตระหนก" เขากล่าว

นอกจากนั้นรัฐบาลยังจะเริ่มจำกัดเงินอุดหนุนน้ำมันสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลในกรุงจาการ์ตาในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมปีหน้า ก่อนที่จะใช้นโยบายดังกล่าวทั่วประเทศภายในปี 2556 เพื่อลดภาระของรัฐบาลที่ต้องให้เงินช่วยเหลือด้านพลังงานจำนวนมหาศาล

"หากเราไม่ลดการใช้เชื้อเพลิงอย่างจริงจัง เราจะต้องนำเข้าน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง" เขากล่าว

การลงทุน การส่งออก และการบริโภคที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง คาดว่าจะผลักดันให้เศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัว 6.4% ในปีหน้า เหนือกว่าเป้าของปีนี้ซึ่งตั้งไว้ที่ 6%

ขณะเดียวกันรัฐบาลอินโดนีเซียตั้งเป้าตัวเลขเงินเฟ้อไว้ที่ 5.3% ในปีหน้า ต่ำกว่าเป้าของปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ราว 6.5-7% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ