ปลัดคมนาคมคาด ม.ค.54 เซ็นสัญญาจ้างผู้รับเหมาสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 28, 2010 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) คาดว่า จะสามารถลงนามว่าจ้างผู้รับเหมางานก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ได้ราวเดือน ม.ค.54 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอสำนักงานอัยการสูงสุดและกรมบัญชีกลางตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงานตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการการคมนาคม

โดยวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการฯ อนุมัติว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างโครงการดังกล่าววงเงินประมาณ 1,900 ล้านบาท พร้อมทั้งจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการเดียวกันวงเงินประมาณ 700 ล้านบาท นอกจากนั้นยังได้อนุมัติงบประมาณสำหรับการรื้อย้ายสาธารณูปโภคโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ วงเงิน 283 ล้านบาท

นายสุพจน์ กล่าวว่า ตนเองได้แจ้งให้ที่ประชุมฯ ทราบว่าวันนี้ ครม.อนุมัติรูปแบบการร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ในรูปแบบของ PPP Gross Cost โดยภาครัฐลงทุนงานโยธาทั้งหมด ส่วนเอกชนจะเข้ามาลงทุนระบบไฟฟ้าและขบวนรถไฟฟ้า รวมทั้งบริหารการดินรถและซ่อมบำรุง โดยรัฐจัดเก็บรายได้และจะจ่ายคืนให้เอกชนในลักษณะค่าจ้างการบริการเดินรถและซ่อมบำรุง โดยจะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานและดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ