ธปท.เล็งตั้งศูนย์ประสานงานแก้ปัญหาปล่อยสินเชื่อเป็นหน่วยงานถาวร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 29, 2010 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์และติดตามฐานะ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ธปท.อาจพิจารณาจัดตั้งศูนย์ประสานงานแก้ไขปัญหาการปล่อยสินเชื่อ(ศปส.)เป็นหน่วยงานถาวร เพื่อเป็นช่องทางให้การช่วยเหลือประชาชน แจ้งปัญหาเกี่ยวกับการใช้บริการของสถาบันการเงินโดยเฉพาะด้านสินเชื่อและปัญหาอื่นๆ ต่อไป

ตั้งแต่เปิดดำเนินการเดือน พ.ค.52-พ.ย.53 มีเรื่องร้องเรียนจากประชาชนแล้วทั้งสิ้น 5,760 เรื่อง หรือเฉลี่ยเดือนละประมาณ 310 เรื่อง ส่วนใหญ่ร้องเรียนจากการถูกหลอกลวงโดยมิจฉาชีพ รองลงมาเป็นปัญหาเกี่ยวกับการบริการของสถาบันการเงิน อย่างไรก็ตาม เรื่องร้องเรียนทั้งหมดสามารถยุติเรื่องได้แล้ว 95% ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการดำเนินการ

ทั้งนี้เบื้องต้น ธปท.จะขยายระยะเวลาการดำเนินงานของศูนย์ฯออกไปจนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.54 จากกำหนดเดิมจะปิดศูนย์เป็นการชั่วคราวตั้งแต่เดือน ธ.ค.53 เพื่อนำผลการดำเนินงานช่วงที่ผ่านมา เพื่อจัดโครงสร้างใหม่ใน ธปท.โดยจะเสนอให้คณะกรรมการ ธปท.อนุมัติ คิดว่าใช้เวลาไม่นานคงดำเนินการแล้วเสร็จ

นายกำธร ประเสริฐธม หัวหน้า ศปส. สายกำกับสถาบันการเงิน ธปท. ระบุว่า ประเด็นการร้องเรียนเรื่องการหลวงลวงโดยมิจฉาชีพยังเป็นประเด็นหลักที่ศูนย์ฯต้องแก้ไขปัญหาให้ ซึ่งตั้งแต่เปิดดำเนินการถึงปัจจุบันพบการร้องเรียนเรื่องนี้ 34 รายมูลค่าความเสียหายประมาณ 4 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ธปท.ได้พยายามหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบล็อกหมายเลขโทรศัพท์ที่มิจฉาชีพให้เป็นเครื่องมือหลองลวง รวมทั้งขอความรวมมือกับสถาบันการเงินมีการแจ้งเตือนลูกค้าเป็นระยะๆ เช่นการติดสติ๊กเกอร์คำเตือนและหน้าจอตู้ATM ประกอบกับให้ความรู้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ส่วนปัญหาเรื่องการติดตามทวงหนี้ของสถาบันการเงินขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนลดลง เนื่องจากธปท.มีหนังสือแจ้งเตือนไปยังสถาบันการเงินที่ถูกร้องเรียนและได้ให้เจ้าหน้าที่ ธปท.เข้าตรวจสอบด้วย ในรายที่จ้างบริษัทนอกติดตามทวงหนี้ให้ก็ได้ย้ำเตือนประเด็นนี้อย่างเข้มงวดเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ