เยอรมนีเผยดัชนี CPI โดยเฉลี่ยปี 53 ยังเคลื่อนไหวในระดับปานกลางที่ 1%

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 30, 2010 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อที่สำคัญพุ่งขึ้น 1.7% ในเดือนธ.ค. จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะทรงตัว อย่างไรก็ตาม ดัชนีซีพีไอโดยเฉลี่ยตลอดปี 2553 ยังเคลื่อนไหวปานกลางที่ระดับ 1.1%

ขณะที่ดัชนีซีพีไอปี 2552 อยู่ที่ระดับเพียง 0.4% เนื่องจากผลกระทบของวิกฤตเศรษฐกิจโลกและตลาดภายในประเทศที่อ่อนแอ

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีระบุว่า ราคาน้ำมันดิบ เชื้อเพลิงรถยนต์ และพืชผักผลไม้ที่สูงขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนตัวเลขเงินเฟ้อสูงขึ้นในเดือนธ.ค. อย่างไรก็ตาม สำนักงานสถิติฯกล่าวว่า ดัชนีซีพีไอเดือนธ.ค.ที่มีการเปิดเผยในวันนี้เป็นเพียงการรายงานเบื้องต้น และทางสำนักงานจะประกาศตัวเลขอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ม.ค.ปีหน้า

สำนักขาวซินหัวรายงานว่า เยอรมนีซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่สุดในยุโรป ฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิ ในขณะที่ประเทศอื่นๆของยุโรป เช่นกรีซ ไอร์แลนด์ และโปรตุเกส กำลังถูกกระทบอย่างหนักจากวิกฤตหนี้สาธารณะ

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเช่นนี้ทำให้เยอรมนีก้าวขึ้นเป็นประเทศที่มีอิทธิพลทางเศรษฐกิจมากที่สุดในยุโรป นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อของเยอรมนียังอยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้ โดยตัวเลขดังกล่าวอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายของธนาคารกลางยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ