China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 30, 2010 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ จีนให้โควต้านำเข้าฝ้ายจำนวน 3.59 ล้านตันในปี 2553

-- จีนประกาศขยายระยะเวลาโครงการอนุรักษ์ป่าไม้ในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามปกป้องระบบนิเวศน์ของประเทศและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของคณะรัฐมนตรีจีนระบุว่า โครงการดังกล่าวเริ่มต้นในปี 2543 และทำให้พื้นที่ทางตอนเหนือของแม่น้ำแยงซี ตอนกลางของแม่น้ำเหลือง และพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ มีระแบบนิเวศน์ที่ดีขึ้น รวมทั้งลดปัญหาการพังทลายของหน้าดินและปกป้องพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางด้านชีววิทยา

-- เจ้าหน้าที่รายงานว่า มณฑลชานตงในภาคตะวันออกของจีนกำลังได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีในพื้นที่ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนหลายพันคนขาดแคลนน้ำดื่มและไม่สามารถทำการเพาะปลูกพืชได้

ทั้งนี้ จีนได้เกิดภัยแล้งอย่างยาวนานในปีนี้ในมณฑลซึ่งอยู่ทางภาคเหนือและภาคตะวันออกของประเทศ ได้แก่ มณฑลชานตง ซานซี เหอเป่ย เหอหนาน เจียงซู และ อานฮุย โดยมณฑลขนาดใหญ่ 4 มณฑลในจำนวนนี้ ซึ่งได้แก่ มณฑลเหอหนาน อานฮุย ชานตง และ เหอเป่ย เป็นแหล่งผลิตธัญพืชกว่า 50% ของผลผลิตทั้งหมดของประเทศ ผลิตข้าวสาลีในสัดส่วนถึง 90% และมีพื้นที่เพาะปลูกคิดเป็นสัดส่วน 22% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดของจีน

-- หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ รายงานว่า จีนมีแผนเพิ่มปริมาณหน่วยซื้อขายต่อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เพื่อควบคุมเสถียรภาพด้านราคาและเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบตลาดซื้อขายล่วงหน้า

ด้านเจ้าหน้าที่จีนเปิดเผยว่า สัญญาฟิวเจอร์สินค้าเกษตร ณ ปัจจุบัน จะมีการส่งมอบจนถึงสิ้นปีหน้า ส่วนสัญญาที่มีปริมาณซื้อขายสูงจะเริ่มส่งมอบในปี 2555 โดยปริมาณที่เพิ่มขึ้นยังอยู่ในช่วงของการศึกษาตลาดและคาดว่าจะประกาศใช้ในเร็วๆ นี้

ปัจจุบัน หน่วยซื้อขายสำหรับการลงทุนในสินค้าเกษตรที่สำคัญในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว และ ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน อยู่ที่ 10 ตันต่อล๊อต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ