"โสภณ"รับรองระบบเช็คอินที่สถานีมักกะสันพร้อม,ประสานทอท.-ขสมก.เพิ่มบริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 4, 2011 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจการให้บริการระบบเช็คอินและระบบขนส่งสัมภาระที่สถานีรถไฟมักกะสันในโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง หรือแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ซึ่งเปิดให้บริการระบบเช็คอินวันนี้เป็นวันแรกและปรับค่าโดยสารอัตราปกติว่า ยืนยันว่าการให้บริการระบบเช็คอินและขนส่งสัมภาระที่สถานีรถไฟมักกะสันมีความสมบูรณ์ สะดวก และปลอดภัย 100% โดยในช่วงแรกที่เปิดให้บริการนี้จะมีสายการบินไทย และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ เปิดให้บริการ

ทั้งนี้ สิ่งที่เป็นห่วงในการให้บริการโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ คือ ระบบขนส่งสาธารณะที่จะต่อเชื่อมกับโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ โดยได้มอบหมายให้รฟท.ประสานกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารประจำทาง วิ่งรับส่งผู้โดยสารตามสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ และประสานรถแท็กซี่ให้เข้ามารับผู้โดยสารภายในสถานี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาผู้โดยสารตกค้างตามสถานีรถไฟฟ้า ส่วนในอนาคตจะจัดให้มีรถเวียนรับส่งผู้โดยสารมายังสถานีมักกะสัน ซึ่งจะวิ่งรับส่งผู้โดยสารตามสถานที่ต่างๆ เช่น สยาม อนุสาวรีย์ เซ็นทรัลเวิลด์

นอกจากนั้น รฟท.ยังต้องประสานกับสายการบินและ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เพื่อจัดตารางการรับส่งผู้โดยสารให้สอดคล้องกับเที่ยวบิน และรถโดยสารที่จะมารับผู้โดยสารตามสถานีให้เหมาะสม ส่วนจะขยายระยะเวลาการให้บริการโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ที่ปัจจุบันให้บริการระหว่างเวลา 06.00-24.00 น. หรือไม่นั้น ก็ให้หน่วยงานไปพิจารณาร่วมกัน

ขณะเดียวกัน ยังได้มอบหมายให้รฟท.เร่งปรับปรุงภูมิทัศน์ตามสถานีรถไฟฟ้าให้สวยงาม และจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร เช่น ลานจอดรถ ทางเดิน เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางเข้าออกสถานีได้สะดวก รวมทั้งจัดให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมาใช้บริการให้มากขึ้น

ด้านนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า วันแรกที่เปิดให้บริการเช็คอินถึงช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. วันนี้ พบว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเช็คอินเพียง 11 ราย ส่วนปริมาณผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้า City line ซึ่งมีการปรับขึ้นค่าโดยสารที่ 15-45 บาท นั้น คาดว่าจะไม่ลดลงจากเดิมที่มีผู้ใช้บริการวันละประมาณ 4 หมื่นเที่ยว ขณะที่รถไฟฟ้าสาย Express line ซึ่งปรับราคาเป็น 150 บาท น่าจะเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีผู้ใช้บริการวันละประมาณ 700-800 เที่ยว เพราะมีบริการเช็คอิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ