นายกฯ เผยครม.เห็นชอบแผนปฏิรูปประเทศ 9 พันลบ. เดินหน้าภายในม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 11, 2011 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้มีมติเห็นชอบแผนปฏิรูปประเทศ คิดเป็นมูลค่าโครงการกว่า 9,000 ล้านบาท โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการติดตามการขับเคลื่อนแผนดังกล่าวให้เกิดผลในทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ซึ่งตนจะทำหน้าที่เป็นประธาน และจะมีการประเมินผลการทำงานมากกว่าเดือนละครั้งเพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

"วันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญที่แผนนี้ได้รับความเห็นชอบในระดับนโยบายครบถ้วนแล้ว และจะเดินหน้าไป เพราะฉะนั้นตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป จะมีการดำเนินการให้เป็นรูปธรรมในแต่ละเรื่อง ซึ่งได้ทำปฏิทินตารางเวลาไว้ ว่ามีอะไรบ้างที่ต้องเสร็จ และเห็นผลเป็นรูปธรรม" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงกรณีค่าไฟฟ้าฟรีซึ่งเป็นหนึ่งในแผนประชาวิวัฒน์ใน 9 ข้อว่า จากที่ปัจจุบันรัฐบาลยังให้ประชาชนใช้ไฟฟรีไม่เกิน 90 หน่วยตามมาตรการลดค่าครองชีพซึ่งจะสิ้นสุดในเดือน ก.พ.54 นั้น ซึ่งหลังจากสิ้นเดือน ก.พ.จนถึง ก.ค.จะเร่งดำเนินการปรับโครงสร้างค่าธรรมเนียมในเรื่องการใช้ไฟระหว่างผู้ที่ใช้ไฟมากกับผู้ที่ใช้ไฟน้อย ซึ่งรัฐบาลจะพยายามทำให้เร็วที่สุด แต่หากไม่ทันปลายเดือนก.พ. รัฐอาจจำเป็นต้องต่ออายุมาตรการเรื่องค่าครองชีพออกไปอีกแต่คงไม่เกินเดือน ก.ค.54

"เดิมที่ผู้เสียภาษีอากรเป็นผู้รับภาระแทนประชาชนผู้ใช้ไฟไม่เกิน 90 หน่วย จากนี้ไปจะเป็นผู้ใช้ไฟมากต้องเป็นผู้รับภาระในส่วนนี้แทน เราได้ดูว่าภาระเขาจะไม่เพิ่มขึ้น เพราะเท่าที่คำนวณเบื้องต้นแนวโน้มจากค่า FT จะลดลงในเดือน พ.ค. ซึ่งจะชดเชยกัน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีราคาก๊าซ LPG โดยรัฐบาลยืนยันว่าจะตรึงราคา LPG ในภาคครัวเรือนและภาคขนส่งได้ แต่ในภาคอุตสาหกรรมจะให้จ่ายจริงตามราคาตลาด ซึ่งเหตุผลที่ตรึงราคา LPG ในภาคครัวเรือนกับภาคขนส่งไว้ด้วยกันเป็นเพราะการแยกสองตลาดนี้ออกจากกันเป็นเรื่องยากมากในทางปฏิบัติ แต่หากแยกเป็นภาคอุตสาหกรรมออกมาแล้ว ทางกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงพลังงานมีแนวทางตรวจสอบรองรับ ไม่ให้ LPG ราคาถูกจากภาคครัวเรือนและภาคขนส่งออกไปใช้ในภาคอุตสาหกรรม

พร้อมยอมรับว่า มาตรการเรื่อง LPG อาจมีผลกระทบต่อต้นทุนของ ปตท.อยู่บ้าง ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่

"ยืนยันว่า เราไม่ได้ทำให้ LPG ถูกลง และ NGV ก็ไม่ได้ปรับ ดังนั้นความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่าง 2 ประเภท(LPG และ NGV)ยังมีเท่าเดิม ผมมองไม่เห็นว่าทำไมถึงจะมีคนมาใช้ LPG มากขึ้น เพราะ NGV ก็ยังถูกกว่า LPG" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ รับทราบกระบวนการจัดทำแผนปฏิรูปประเทศไทย โดยมีตารางชัดเจนว่าแต่ละเดือนจะทำอะไรบ้าง และกรอบวงเงินที่จะใช้

นอกจากนี้ ในคืนนี้เวลา 21.30 น. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะออกรายการทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เพื่อชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ