NIDA มองประชาวิวัฒน์แก้ปัญหาเฉพาะหน้า แนะรัฐเน้นสร้างรายได้ดีกว่าลดรายจ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 11, 2011 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการ MPA Executive Program Bangkok สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวถึงโครงการนโยบายประชาวิวัฒน์ของรัฐบาลว่า จำเป็นต้องใช้งบประมาณในการดำเนินงานทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็นมาตรการลดค่าใช้จ่ายด้วยการใช้ไฟฟ้าฟรีอย่างถาวร (ต่ำกว่า 90 หน่วย) หรือแนวทางการตรึงราคาก๊าซ LPG

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าเม็ดเงินที่ภาครัฐจะต้องเสียไปในการอุดหนุนแนวทางเหล่านี้เกิดขึ้นจริงทั้งสิ้น ทั้งค่าไฟฟ้าที่รัฐต้องจ่ายให้กับการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตลอดจนกรณีของก๊าซ LPG เป้าหมายหลักคือ ภาคครัวเรือน แต่แนวทางที่ดำเนินการอาจเกิดช่องว่างที่จะทำให้ภาคขนส่งได้รับผลประโยชน์ได้ ดังนั้น รัฐจึงควรที่จะกำหนดแนวทางปฎิบัติอย่างเป็นระบบ มีรูปธรรม เพื่อให้สามารถเข้าถึง ตอบสนองกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง

"เป็นแนวนโยบายที่ดีที่ควรจะทำ และสามารถดำเนินการได้ แต่จะให้เกิดผลต่อการพัฒนา หรือปฏิรูปประเทศไทยอย่างยั่งยืนนั้น คงจะไม่ใช่แนวทางที่จะสามารถเป็นไปได้ง่ายนัก เนื่องจากมาตรการและแนวทางหลักของการดำเนินนโยบายดังกล่าว เป็นเพียงการดำเนินนโยบายที่เน้นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น" นายมนตรี กล่าว

นายมนตรี กล่าวว่า การจะปฎิรูปประเทศไทยอย่างยั่งยืนได้นั้นควรจะมีแนวทางที่ชัดเจน เป็นระบบ มีรูปธรรม ตลอดจนต้องมีความต่อเนื่องเป็นสำคัญ และควรจะมีแนวทางสำหรับการเพิ่มขีดความสามารถ ในการสร้างรายได้ให้กับภาคประชาชนมากขึ้น แทนการดำเนินนโยบายตามแนวทางของการลดค่าใช้จ่าย ลดค่าครองชีพที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน เพราะแนวทางดังกล่าว นอกจากจะเป็นมาตรการที่แทรกแซงกลไกตลาดแล้ว ยังเป็นเพียงแนวทางระยะสั้น ไม่ใช่ระยะยาว และไม่ใช่แนวทางของการพัฒนาที่ยั่งยืน


แท็ก ก๊าซ lpg   bangkok   นิด้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ