(เพิ่มเติม1) ครม.อนุมัติแผนงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนมาบตาพุดเพิ่มเติม วงเงิน 255 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 11, 2011 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)มีมติอนุมัติแผนงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด (เพิ่มเติม) ในวงเงิน 255 ล้านบาท เพื่อขยายเขตประปาให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอเมือง รวมทั้งงบตรวจสุขภาพและตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ รวมทั้งดูแลเรื่องมลพิษและสิ่งแวดล้อมของชุมชนในเขตมาบตาพุดแล้ว

นางอัญชลี วาณิช เทพบุตร เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำหรับโครงการพัฒนาและฟื้นฟูพื้นที่มาบตาพุดทั้ง 15 โครงการมูลค่า 255 ล้านบาทนั้น โครงการใหญ่ๆ จะมุ่งเน้นในด้านการจัดระบบประปา 2 โครงการสำคัญในเทศบาลมาบตาพุด และเทศบาลบ้านฉาง คิดเป็นมูลค่ารวมแล้ว 174 ล้านบาท

โดยหลังจากนี้ ประมาณสิ้นเดือนม.ค.53 จะเริ่มลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อนและให้การช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวเป็นการเพิ่มเติม ก่อนจะนำสรุปเป็นโครงการเสนอให้คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาต่อไป

ด้านนายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแผนงานทั้ง 15 โครงการ ซึ่งแบ่งได้เป็น 3 แผนงานใหญ่ดังนี้ 1. แผนงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วนของมาบตาพุด(เพิ่มเติม) วงเงินรวม 174.29ล้านบาท ประกอบด้วย 3 โครงการ ดังนี้ 1.โครงการตรวจสุขภาพประชาชนและเฝ้าระวังโรคของประชาชนในเขตควบคุมมลพิษ จ.ระยอง ปีงบประมาณ 54 ของกระทรวงสาธารณสุข วงเงิน 30.29 ล้านบาท 2.โครงการก่อสร้างขยายเขตจำหน่ายน้ำประปา (ส่วนเพิ่มเติม) พื้นที่ อ.เมือง จ.ระยอง โดยการประปาส่วนภูมิภาค วงเงิน 78 ล้านบาท และ 3.โครงการก่อสร้างขยายเขตจำหน่ายน้ำประปา(ส่วนเพิ่มเติม) พื้นที่เทศบาลเมืองมาบตาพุดและเทศบาลเมืองบ้านฉาง จ.ระยอง โดยการประปาส่วนภูมิภาค วงเงิน 66 ล้านบาท

2. แผนงานเร่งด่วนเพื่อลดและขจัดมลพิษในพื้นที่มาบตาพุด และบริเวณใกล้เคียง จ.ระยอง ตามประเด็นเสนอแนะของคณะอนุกรรมการเติมเต็มทางเทคนิคเพื่อลดและขจัดมลพิษในพื้นที่มาบตาพุดและพื้นที่ใกล้เคียง ภายใต้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติตามมาตรา 67 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย วงเงินรวม 77.93 ล้านบาท ประกอบด้วย 11 โครงการ เช่น โครงการปรับปรุงแผนปฏิบัติการตอบโต้ ภาวะฉุกเฉิน (Emergency Response Plan : ERP) ของโรงงานอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่นอกนิคมอุตสาหกรรม อ.เมือง จ.ระยอง โดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม 2.5 ล้านบาท, โครงการติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในบรรยากาศบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดระยอง โดยกรมควบคุมมลพิษ 12 ล้านบาท เป็นต้น

3. โครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสำรวจออกแบบเพื่อก่อสร้างโครงสร้างป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง บริเวณหาดน้ำรินและหาดพยูน เทศบาลตำบลบ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง (สำหรับโครงการก่อสร้างกำแพงดินเสริมเหล็ก หาดพยูน และหาดน้ำริน : โครงการเร่งด่วนภายใต้แผนปฏิบัติการเพื่อลดและขจัดมลพิษในเขตควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง ปีงบประมาณ 53-56) วงเงิน 3.5 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ