กทช. คาดแผนแม่บทโทรคมนาคมแล้วเสร็จพ.ค.นี้ หวังส่งต่อ กสทช.ปรับใช้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 25, 2011 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ขณะนี้กทช.ที่ปฏิบัติหน้าที่แทนคณะกรรมการกสทช. ได้เตรียมที่จะจัดทำร่างแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในเดือนก.พ.นี้ และจะเริ่มร่างแผนแม่บทในเดือนมี.ค. โดยกำหนดให้แล้วเสร็จในพ.ค.นี้ เพื่อหลังจากที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการกสทช.แล้วเสร็จจะสามารถนำร่างนี้มาประกาศบังคับใช้ได้ภายใน 2 เดือน ซึ่งจะเป็นการประหยัดเวลาในการพัฒนาระบบโทรคมนาคมของไทย

สำหรับร่างแผนแม่บทดังกล่าวจะยึดหลักในการเพิ่มการกระจายตัวของบรอดแบนด์เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทย ให้ครอบคลุมประชากรทั่วประเทศ และให้ผู้บริโภคได้รับบริการที่ดี มีค่าบริการที่ถูกลง รวมไปถึงผู้ให้บริการต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม

ขณะนี้สัดส่วนการใช้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ของประชากรไทยยังต่ำกว่าหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย เช่น ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลเซีย หากไทยสามารถผลักดันให้การใช้บริการบรอดแบนด์เติบโตขึ้นได้อีก 10% จะมีผลทำให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้นได้ 1.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ