World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 มกราคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday January 31, 2011 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ปี 2553 ขยายตัว 3.1% จากเดือนพ.ย. ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์เกียวโดคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 3.0%

-- หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของอียิปต์รายงานในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ได้ขยายช่วงเวลาเคอร์ฟิวในกรุงไคโร เมืองอเล็กซานเดรีย และเมืองสุเอซ ออกไปจนถึง 08.00 น. จากเดิม 16.00 น. ซึ่งทำให้ช่วงเวลาเคอร์ฟิวในปัจจุบันคือ 15.00 - 08.00 น. ขณะที่กลุ่มผู้ชุนนุมยังคงเดินหน้าประท้วงทั่วประเทศจนถึงขณะนี้

-- หลายประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสหรัฐ จีน ฝรั่งเศส เดนมาร์ก สวีเดน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศอียิปต์ และวางแผนที่จะส่งเครื่องบินไปยังอียิปต์เพื่ออพยพประชาชนออกจากพื้นที่ หลังจากเหตุการณ์ประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ได้ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นการจลาจลที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 150 คนในขณะนี้

-- ผลสำรวจจากบริษัทหลักทรัพย์ทีดี ซีเคียวริตีส์ และสถาบันเศรษฐศาสตร์ประยุกต์และวิจัยสังคมในเมลเบิร์นระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับที่เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว จากปัจจัยหนุนของราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นหลังเกิดเหตุน้ำท่วมในรัฐควีนสแลนด์

-- พม่าได้จัดการประชุมรัฐสภา สภาผู้แทนราษฏรขึ้นเป็นครั้งแรกแล้วในวันนี้ ที่กรุงเนย์ปิดอว์ เมืองหลวงแห่งใหม่ของพม่า ซึ่งการจัดการประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการจัดการเลือกตั้งแบบที่มีพรรคการเมืองหลายพรรคเมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2553

-- คณะกรรมการประสานงานด้านสถิติของฟิลิปปินส์ (NSCB) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฟิลิปปินส์ขยายตัว 7.3% ในปี 2553 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี เนื่องจากภาคการผลิตและการบริการที่เติบโตแข็งแกร่ง

-- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ตัดสินใจระงับการผลิตรถที่โรงงานในอียิปต์เพื่อความปลอดภัยของพนักงาน หลังเกิดเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งรุนแรงทั่วประเทศ

-- สำนักงานพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของญี่ปุ่นในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.9% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 126.81 ล้านบาร์เรล ซึ่งถือเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นในปี 2553 พุ่งขึ้น 21.3% จากปีก่อน แตะที่ 9,625,940 คัน ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ เผยกำไรสุทธิของกลุ่มในเดือนเม.ย.-ธ.ค.เพิ่มขึ้น 149.5% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 4.89 แสนล้านเยน และบริษัทยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรสุทธิตลอดทั้งปีของบริษัท เนื่องจากยอดขายที่สดใสในเอเชียและอเมริกาเหนือ

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลของอียิปต์ ลงสู่ระดับ Ba2 จากระดับ Ba1 พร้อมเปลี่ยนแนวโน้มอันดับเครดิตเป็น "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ"

-- โตชิบา คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานในช่วง 9 เดือน ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2553 ทั้งสิ้น 1.4227 แสนล้านเยน ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดของช่วงเวลาดังกล่าว และทะยานขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับจำนวน 1.66 หมื่นล้านเยนในปีก่อนหน้า เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากธุรกิจเซมิคอนดัคเตอร์และธุรกิจจอแอลซีดี

-- สำนักงานสถิติของเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของประเทศร่วงลงโดยไม่ได้คาดหมายในเดือนธ.ค. และเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดยยอดค้าปลีกที่มีการปรับตามฤดูกาลและเงินเฟ้อลดลง 0.3% จากเดือนพ.ย.ที่ร่วงลง 1.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ