ครม.เห็นชอบกรอบเจรจาขนส่งทางบกไทย-ลาว-จีน รองรับโครงการสะพานมิตรภาพ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 8, 2011 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบกรอบการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงด้านการขนส่งทางบก รองรับโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 4 เชียงของ-ห้วยทราย ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 55 โดยเส้นทางนี้จะสามารถใช้ประโยชน์จากเส้นทาง R3 (กรุงเทพฯ-ลาว-คุณหมิง) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมกระทรวงคมนาคมจึงได้เตรียมความพร้อมในการเปิดการเดินทางขนส่งสินค้าและคนโดยสารระหว่างไทย-ลาว-จีน ในเส้นทางกรุงเทพฯ-ลาว-คุณหมิง โดยจะทำข้อตกลงลักษณะเดียวกับข้อตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

สำหรับสาระสำคัญของกรอบการเจรจาระหว่างไทย-ลาว-จีน ได้แก่ 1.สิทธิการจราจร จะมีการอนุญาตให้ประกอบการขนส่งทางถนนของสินค้าและบุคคลไทย-ลาว-จีน และการยอมรับผู้ประกอบการซึ่งได้รับอนุญาตของแต่ละภาคี 2.การอำนวยความสะดวกพิธีการข้ามแดน โดยยอมรับการตรวจพร้อมกัน และตั้งเป้าหมายให้มีการตรวจสอบสินค้าเพียงเดียวในอนาคต 3.การขนส่งบุคคลข้ามแดน ให้นำหลักเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกมาใช้

4.การขนส่งสินค้าข้ามแดน ยกเว้นเก็บภาษีศุลกากรที่ติดตราประทับศุลกากร การขนส่งสินค้าอันตรายจะอนุญาตเป็นกรณีๆไป และการให้สิทธิพิเศษในการตรวจปล่อยสินค้าเน่าเสียง่าย 5.การยอมรับรถ ยอมรับการจดทะเบียนหรือแผ่นป้ายทะเบียนและหนังสือรับรองการตรวจสภาพรถของภาคีอื่น รวมทั้งยอมรับในอนุญาตขับรถในประเทศซึ่งกันและกัน และ6บทเบ็ดเตล็ด การกำหนดอัตราค่าบริการตามกลไกตลาด รวมทั้งการตั้งคณะทำงานร่วมไทย-ลาว-จีน เพื่อควบคุมและติดตามการปฏิบัติตามความตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ