ก.เกษตร เดินหน้าโครงการจัดระบบการปลูกข้าว จัดหา"ถั่วเขียว"ปลูกหลังทำนา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 10, 2011 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ยังไม่ได้รับการอนุมัติงบประมาณจากสำนักงบประมาณในโครงการจัดระบบการปลูกข้าว ซึ่งได้เสนอของบประมาณไว้ จำนวน 253 ล้านบาท โดยเป็นงบประมาณที่ต้องใช้ในการจัดหาเมล็ดพันธุ์ที่จะสนับสนุนในการปลูกพืชฤดูแล้งหลังนาให้แก่เกษตรกร เช่น ถั่วเขียว ข้าวโพดฝักอ่อน ข้าวโพดหวาน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ จะยังคงดำเนินการในโครงการฯ อย่างต่อเนื่องระหว่างการรออนุมัติงบประมาณ โดยในเบื้องต้นกระทรวงเกษตรฯ โดยกรมวิชาการเกษตร จะสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ถั่วเขียวที่มีอยู่เดิมแล้วให้เกษตรกร จำนวน 18 ตัน สามารถนำมาปลูกได้ในพื้นที่ 3,600 ไร่ นอกจากนี้ กรมพัฒนาที่ดินยังได้จัดหาพันธุ์พืชปุ๋ยสด เช่น ปอเทียม และถั่วต่างๆ ให้เกษตรกรอีกประมาณ 50,000 ไร่ ทั้งนี้ การดำเนินงานดังกล่าว เป็นการเจียดจ่ายงบประมาณของหน่วยงานดำเนินการไปก่อน เพื่อให้โครงการฯ สามารถเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง

อนึ่ง จากการสำรวจความต้องการของเกษตรกรในการเข้าร่วมโครงการจัดระบบการปลูกข้าว พบว่า เดิมมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 51,000 ราย มีพื้นที่เข้าร่วมโครงการฯ ประมาณ 1,300,000 ไร่ แต่ภายหลังที่ได้ทำการประชาคมในบางพื้นที่ ได้มีเกษตรกรขอเข้าร่วมโครงการฯ เพิ่มเป็น จำนวน 60,000 ราย มีพื้นที่เข้าร่วมโครงการฯ เพิ่มเป็น 1,500,000 ไร่ ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้ให้ความสำคัญกับโครงการดังกล่าว พร้อมทั้งได้ดำเนินงานตามแผนงานที่วางไว้มาโดยตลอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ