World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday March 21, 2011 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของกองทัพลิเบียเปิดเผยว่า กองกำลังทหารของรัฐบาลลิเบียได้เริ่มหยุดยิงตั้งแต่เวลา 03.00 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้ หลังจากกองกำลังทหารสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศส บุกเข้าโจมตีลิเบียตั้งแต่ช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติให้ใช้ปฏิบัติการทางทหารและกำหนดเขตห้ามบินเพื่อปกป้องพลเรือนลิเบีย

-- กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น (SDF) ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ยังคงเดินหน้าใช้รถดับเพลิงฉีดพ่นน้ำที่เตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดความร้อนที่เตาปฏิกรณ์และบ่อเก็บแท่งเชื้อเพลิง

-- สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตและสูญหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมาในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 21,911 ราย ในช่วงบ่ายวันนี้

-- นายเกรแฮม แอนดริว เจ้าหน้าที่อาวุโสของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เปิดเผยว่า ความพยายามรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่นนั้นมี "ความคืบหน้าไปในทางที่ดีขึ้น"

-- ธนาคารโลกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาภูมิภาคเอเชียตะวันออก (ซึ่งไม่รวมญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และอินเดีย) ในปี 2554 เป็น 8.2% จากเดิม 7.8% โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกจำเป็นต้องคุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อควบคุมการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ

-- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทจะเริ่มการผลิตชิ้นส่วนรถอีกครั้งในวันนี้ที่โรงงาน 6 แห่งในญี่ปุ่น และจะเริ่มการผลิตรถในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ หลังจากที่บริษัทต้องระงับการผลิตไปตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในประเทศเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าของสมาชิก 17 ประเทศในเขตยูโรโซนเพิ่มขึ้นเป็น 1.48 หมื่นล้านยูโร (2.05 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนมกราคม เทียบกับระดับ 0.5 พันล้านยูโร (0.69 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนธันวาคม 2553

-- ธนาคารโลกประมาณการว่า มูลค่าความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่นจะสูงถึง 2.35 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าต้นทุนความเสียหายของเหตุแผ่นดินไหวที่เมืองโกเบเมื่อปี 2538 ที่ระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์ และคาดว่าบริษัทประกันจะมีต้นทุนในการจ่ายค่าชดเชยเป็นวงเงินสูงถึง 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์

-- บริษัท โตเกียว อิเลคทริค พาวเวอร์ หรือเทปโก ยังคงเดินหน้าเพื่อเชื่อมสายเคเบิลพลังงานเข้ากับเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 และ 4 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ในวันนี้ หลังจากที่ได้มีการพ่นน้ำเพื่อลดระดับอุณหภูมิในบ่อเก็บเชื้อเพลิงที่เตาปฏิกรณ์อีก 2 แห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ