G-20 เตรียมเปิดฉากการประชุมที่จีนพรุ่งนี้ คาดหารือผลกระทบแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 30, 2011 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลัง ผู้ว่าการธนาคารกลาง นักวิชาการ และนักเศรษฐศาสตร์ จากประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศที่กำลังพัฒนาในกลุ่ม G-20 มีกำหนดจะจัดการประชุมที่เมืองนานกิง ประเทศจีน เพื่อหารือกันเกี่ยวกับระบบการเงินระหว่างประเทศ

จีนระบุว่า นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของจีนที่ถูกสหรัฐและประเทศยุโรปวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะไร้สมดุลของเศรษฐกิจโลกนั้น จะไม่อยู่ในวาระการประชุมครั้งนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตัวแทนจากบางประเทศกล่าวว่า ที่ประชุม G-20 อาจจะหารือกันเกี่ยวกับผลกระทบของแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่นซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประธานการจัดประชุม G-20 และ G-8 ในปีนี้ ขณะที่นายหวัง กีชาน รองนายกรัฐมนตรีจีน จะกล่าวเปิดการสัมนาเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่าด้วยเรื่องระบบการเงินระหว่างประเทศ และหลังจากพิธีเปิดเสร็จสิ้นแล้ว นายซาร์โกซีจะเดินทางต่อไปยังกรุงโตเกียว เพื่อหารือร่วมกับนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และจะเสนอความช่วยเหลือแก่ประชาชนญี่ปุ่น ซึ่งนายซาร์โกซีถือเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เดินทางเยือนญี่ปุ่นนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ จนนำไปสู่เหตุการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี

เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสคาดการณ์ว่า ที่ประชุมจะหารือกันเรื่องระบบการเงินระหว่างประเทศที่นำมาใช้กันอยู่ในปัจจุบันและที่จะนำมาใช้ในระยะใกล้ รวมทั้งมาตรการต่างๆที่จะรับมือกับกระแสเงินเก็งกำไร แนวทางการสร้างความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายความปลอดภัยการเงินทั่วโลก และการตรวจสอบระบบบริหารจัดการเศรษฐกิจมหภาค รวมทั้งบทบาทของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และประเด็นอื่นๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนจากประเทศต่างๆที่จะเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ รวมถึงนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ นางคริสทีน ลาการด์ รมว.คลังฝรั่งเศส นายอเล็กเซีย คูดริน รมว.คลังรัสเซีย นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น กรรมการผู้จัดการไอเอ็มเอฟ นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป และนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน

ทั้งนี้ กลุ่ม G-20 ประกอบไปด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ