China Today ข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 15 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday April 15, 2011 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะเงินเฟ้อหลักของจีน พุ่งขึ้น 5.4% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสุงสุดในรอบ 32 เดือน และสูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 4%

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง พุ่งขึ้น 7.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 30 เดือน

-- ธนาคารพาณิชย์ของจีนปล่อยเงินกู้โดยรวมในเดือนมี.ค.ทั้งสิ้น 6.79 แสนล้านหยวน (1.03 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ.ที่ระดับ 5.35 แสนล้านหยวน แม้ธนาคารกลางจีนได้ปรับเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารและปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งแล้วก็ตาม

นักวิเคราะห์กล่าวว่า จีนยังคงใช้เครื่องมือด้านการเงิน รวมถึงการปรับเพิ่มเพดานกันสำรองเงินฝากธนาคารพาณิชย์, การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และใช้นโยบายอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อดูดซับสภาพคล่องออกจากระบบและควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

-- สำนักข่าวไคซิน ออนไลน์ของจีนรายงานว่า รัฐบาลจีนอาจจะปรับขึ้นภาษีเงินได้ส่วนบุคคลจากปัจจุบัน 2,000 หยวน เป็น 3,000 หยวน

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่คณะกรรมาธิการถาวรแห่งรัฐสภาจีนเตรียมจัดประชุมในระหว่างวันที่ 20-22 เม.ย. เพื่อทบทวนกฎหมายภาษี และมีการคาดการณ์ว่าคณะกรรมการจะอนุมัติให้มีการปรับขึ้นภาษีในที่ประชุมครั้งนี้ด้วย

-- จีนเปิดงานแสดงสินค้าแคนตัน แฟร์ ครั้งที่ 109 เฟสแรกที่กรุงกวางโจวในวันนี้ โดยคาดว่าจะมีกลุ่มผู้ซื้อชาวต่างชาติมาร่วมงานน้อยลง ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ตึงเครียดในแอฟริกาเหนือ และแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า งานแคนตัน แฟร์ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15 เม.ย.ไปจนถึงวันที่ 5 พ.ค. โดยงานดังกล่าวถือเป็นดัชนีวัดมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ