World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 เมษายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 19, 2011 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้สร้างบ้าน ร่วงลงแตะระดับ 16 จุดในเดือนเม.ย. จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 17 จุด ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะซบเซาในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลซื้อขายในตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- ผลสำรวจจาก WIN-Gallup International ที่เผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า การสนับสนุนพลังงานนิวเคลียร์ทั่วโลกปรับตัวลดลงจากระดับ 57% ในช่วงก่อนเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ญี่ปุ่นมาอยู่ที่ระดับ 49% ในขณะนี้ แต่สัดส่วนของเสียงสนับสนุนยังมีจำนวนมากกว่าเสียงคัดค้าน

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ประจำเดือนมี.ค.ของจีน ขยายตัว 32.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.252 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งกระแสเงินทุนไหลเข้าจำนวนมากเช่นนี้อาจทำให้ธนาคารกลางจีนปรับขึ้นเพดานกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์อีก

-- ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิ 3.0 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกปีนี้ ลดลง 1.43 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่มีกำไรเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ เนื่องจากการขาดทุนสุทธิจากสินเชื่อที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส โค อาจปรับขึ้นราคารถยนต์โดยเฉลี่ย 123 ดอลลาร์ต่อคัน เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า การที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ถือเป็นการประเมินความสามารถของบรรดาผู้นำสหรัฐในการแก้ไขปัญหาการคลังต่ำเกินไป

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และ มิเชล ผู้เป็นภรรยา มีรายได้รวม 1.73 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2553 และเสียภาษีสหพันธรัฐ 453,770 ดอลลาร์

-- บริษัท แอปเปิล อิงค์ ยื่นฟ้องบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ข้อหาละเมิดสิทธิบัตร โดย All Things Digital ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวสารด้านเทคโนโลยีรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แอปเปิลได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงในนอร์ทเทิร์นแคลิฟอร์เนีย โดยกล่าวว่าสมาร์ทโฟนหลายรุ่นของซัมซุง อาทิ Galaxy S 4G และ Nexus S รวมถึงแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ตระกูล Galaxy ละเมิดสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของแอปเปิล

-- ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดียจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% ภายในปี 2554 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าอินเดียจะปรับขึ้นเพียง 0.5% พร้อมปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อด้านราคาค้าส่งโดยเฉลี่ยขึ้นเป็น 8.4% จากเดิม 7.9% ในปีงบประมาณ 2554- 2555 ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย.2554

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ระบุในรายงานแนวโน้มการพัฒนาของเอเชียประจำปี 2554 ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ อาจจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

-- สต็อกน้ำมันดิบจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคม ขณะที่สต็อกผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นมีแนวโน้มลดลง เมื่อพิจารณาจากการนำเข้า-ส่งออกน้ำมัน สัดส่วนการทำงานของโรงกลั่น และดีมานด์น้ำมัน

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นทำสถิติร่วงลงรวดเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุหลักมาจากผลกระทบของเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศ

-- หนังสือพิมพ์สเตรทไทม์สของสิงคโปร์รายงานว่า เอส อาร์ นาธาน ประธานาธิบดีสิงคโปร์ประกาศยุบสภาในวันนี้ ซึ่งปูทางให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้น

-- สมาคมเหล็กโลก (World Steel Association) คาดการณ์ว่า ความต้องการเหล็กทั่วโลกจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ที่ 1,441 ล้านตันในปี 2555

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวแสดงความคิดเห็นในวันนี้ว่า พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังคงเป็นผลิตภัณฑ์การเงินที่น่าดึงดูดใจสำหรับรัฐบาลญี่ปุ่น แม้สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของสหรัฐก็ตาม

-- นายทาคาโนบุ อิโตะ ประธานบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ กล่าวที่งาน Auto Shanghai 2011 ว่า บริษัทหวังว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้ตามปกติในเร็ววันนี้ หลังผลผลิตของบริษัทได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม

-- สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า กว่า 90% ของเหยื่อแผ่นดินไหวและสึนามิในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบหนักสุดอย่างอิวาเตะ มิยากิ และฟูกุชิม่า เสียชีวิตจากการจมน้ำ และกว่า 65% ของผู้เสียชีวิตมีอายุ 60 ปีขึ้นไป

-- นายรี ชาง ยง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวช้ากว่าที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ เพราะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ