ครม.เห็นชอบนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติในระยะต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2011 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)รับทราบความคืบหน้าในการดำเนินการตามนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติ และเห็นชอบการดำเนินการตามนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติในระยะต่อไปของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) ตามที่ ทก.เสนอ

สำหรับการดำเนินการในระยะต่อไป คาดว่าจะมีการจัดตั้งหน่วยงานภายในสำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อดำเนินการและประสานงานนโยบายบรอดแบนด์แห่งชาติ, จัดทำแผนการดำเนินการในระยะ 5 ปี และแผนปฏิบัติราชการประจำปี เพื่อกำหนดแผนงาน/มาตรการ/โครงการ/งาน/กิจกรรม ที่จะต้องดำเนินการโดยใช้กระบวนการต่อเนื่อง ให้บรรลุเป้าหมายนโยบาย บรอดแบนด์แห่งชาติ

และหารือกับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ที่ให้บริการโครงข่าย (Fiber Optic) เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม เป็นต้น เพื่อให้ได้ข้อมูลโครงข่ายครบถ้วนและครอบคลุมทั้งประเทศ

ขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ ไปยังพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ในระดับอำเภอทั้ง 33 อำเภอ โดยมีความเร็วไม่น้อยกว่า 2 ล้านบิตต่อวินาที เพื่อให้เป็นเส้นทางในการรับส่งข้อมูลจากหน่วยราชการส่วนกลาง ถึงหน่วยงานระดับจังหวัด และระดับอำเภอ รวมทั้งรองรับระบบการประชุมทางไกลผ่านทางจอภาพ(Web Conference) ที่จะช่วยลดความเสี่ยงจากภัยการก่อการร้าย ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และทำให้หน่วยงานราชการใน 3 จังหวัดดังกล่าว ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถให้บริการและช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันต่อเหตุการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ