พาณิชย์เตือนผู้เอกชนเตรียมรับมือถูกข้าวจีเอ็มโอจีนตีตลาดในอีก 3-5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 8, 2011 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมส่งเสริมการส่งออก เตือนผู้ส่งออกข้าวไทยเตรียมพร้อมรับมือถูกข้าวจีเอ็มโอของจีนที่จะออกมาตีตลาดภายใน 3-5 ปีข้างหน้า โดยแนะผู้ประกอบการให้กำหนดยุทธศาสตร์ข้าวไทยนำเสนอจุดแข็งเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาด 5 ล้านตัน

"ปัจจุบันรัฐบาลจีนสนับสนุนการปลูกข้าวตกแต่งทางพันธุกรรม(จีเอ็มโอ) เพราะพื้นที่เพาะปลูกของจีนลดลงจากการขยายตัวของเมือง ประกอบกับจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นมาก คาดว่า ข้าวจีเอ็มโอจะได้รับอนุญาตให้วางจำหน่ายในท้องตลาดได้ภายใน 3-5 ปี หลังจากผ่านการทดลองทางวิทยาศาสตร์ที่รับรองถึงความปลอดภัยต่อการบริโภค และไม่เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแน่นอนแล้ว ซึ่งแสดงว่า ในอนาคตจีนอาจส่งออกข้าวได้มากขึ้นด้วย" นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าว

อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า การทำตลาดข้าวในจีน เอกชนไทยควรมุ่งไปที่ตลาดระดับบน และใช้ชื่อเสียงความเป็นข้าวไทยเป็นจุดขาย โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ เพื่อแยกตัวเองออกจากคู่แข่งในอาเซียน อีกวิธีคือ การใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เป็นแบรนด์รับประกันความแท้ มาตรฐานคุณภาพข้าว ประกอบกับจีนผูกพันไว้ในองค์การการค้าโลก(ดับบลิวทีโอ) กำหนดโควตานำเข้าข้าวปีละ 5.32 ล้านตัน และความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน ทำให้ภาษีข้าวลดลงเป็น 0% ซึ่งทำให้ข้าวไทยเข้าตลาดจีนได้ง่ายขึ้น และได้เปรียบสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่

ส่วนการส่งออกข้าวไทยไปซาอุดิอาระเบียนั้น ในช่วงครึ่งหลังปี 54 คาดว่า ซาอุฯ จะนำเข้าข้าว 1.20 ล้านตัน โดยมีแนวโน้มที่จะบริโภคข้าวนึ่งเพิ่มขึ้น เพราะหุงต้มง่ายกว่าข้าวบาสมาติ แต่ยังมีปัญหาค่าเงินบาทแข็งเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐฯ ผู้นำเข้าข้าวซาอุฯ อาจนำเข้าข้าวจากอาเซียนอื่นแทน ทั้งนี้ตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นต้นไปน่าจะเป็นโอกาสของข้าวไทย เพราะชาวซาอุฯ ต้องเตรียมไว้สำหรับในช่วงถือศีลอด(รอมฏอน) ของทุกปี หรือราวช่วงเดือน ส.ค.-ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ