China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2011 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า จีนจะเปิดประมูลขายน้ำตาลจำนวน 250,000 ตันจากสต็อกสำรองของรัฐบาลในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ โดยกำหนดราคาเสนอซื้อขั้นต่ำไว้ที่ 4,000 หยวน/ตัน (ประมาณ 615 ดอลลาร์)

การเปิดประมูลขายน้ำตาลในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 5 ในฤดูกาลหีบอ้อยปี 2553-2554 ของรัฐบาล และมีจุดประสงค์เพื่อรับประกันอุปทานของตลาดและสร้างเสถียรภาพด้านราคา

-- ภัยแล้งในเขตพื้นที่ตอนกลางและตอนล่างของแม่น้ำแยงซีที่รุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีของจีน คาดว่า จะยังคงยืดเยื้อต่อไป เนื่องจากคาดว่าจะยังไม่มีฝนตกในเขตดังกล่าวไปจนกระทั่งสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีน คาดว่า การขาดแคลนปริมาณน้ำฝนจะยังคงมีผลกระทบต่อพื้นที่ที่ประสบกับภัยแล้งในเขตตอนกลางและตอนล่างของลุ่มแม่น้ำแยงซีไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

ข้อมูลสถิติของสำนักงานสถิติในสังกัดสำนักงานควบคุมอุทกภัยและบรรเทาภัยแล้งของจีน ระบุว่า พื้นที่การเกษตรที่ประสบกับภาวะภัยแล้งของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 92.51 ล้าน mu (ราว 61.7 ล้านเฮคตาร์) ณ วันที่ 26 พฤษภาคม

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีน ได้ปรับลดประมาณการณ์ยอดนำเข้าถั่วเหลืองประจำปีการเพาะปลูก 2553/54 ลงอีก 1 ล้านตันจากการคาดการณ์ในเดือนที่แล้วลงสู่ระดับ 53 ล้านตัน

นอกจากนี้ ทางศูนย์ฯ ยังคาดว่า ผลผลิตถั่วเหลืองภายในประเทศในปีการเพาะปลูกปัจจุบันซึ่งเริ่มต้นในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว อาจแตะระดับ 15.2 ล้านตัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงจากการประเมินในครั้งก่อน

ทั้งนี้ การประเมินในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ศูนย์ฯ ได้ปรับลดคาดการณ์ยอดนำเข้าถั่วเหลืองลง ถึงแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะยังสูงกว่าปริมาณนำเข้าที่ 50.3 ล้านตัน ในปีการเพาะปลูกก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ