Analysis: นักวิเคราะห์คาด CPI จีนพุ่งแตะ 6% หนุนแบงก์ชาติขึ้นดบ.เดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2011 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน (CPI) มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวสูงขึ้นในเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน

นักวิเคราะห์จากสำนักข่าวซินหัวกล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อแล้ว มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางจีนอาจขึ้นดอกเบี้ยในช่วงเทศกาลเรือมังกร (Dragon Boat Festival) ที่กำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 6 มิถุนายนนี้

นักวิเคราะห์เผยว่า ดัชนี CPI จะขยายตัวขึ้นประมาณ 5.43% ในเดือนพฤษภาคม และพุ่งแตะระดับ 5.95% ในเดือนมิ.ย. จากผลกระทบและปัจจัยใหม่ๆ ที่กระตุ้นให้ราคาสินค้าแพงขึ้น

ปัญหาภัยแล้งทางตอนกลางและล่างของแม่น้ำแยงซีในประเทศจีนยังไม่คลี่คลายลงแต่อย่างใด โดยขณะนี้พื้นที่ภาคกลางของจีนกำลังเผชิญกับภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ซึ่งทำให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำแห้งขอดจนส่งผลกระทบต่อการปลูกข้าว รวมถึงส่งผลกระทบต่อการจ่ายกระแสไฟฟ้า เนื่องจากน้ำที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำปรับตัวลดลง

ปัญหาภัยแล้งจะกระตุ้นให้ราคาอาหารแพงขึ้นและเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในจีนด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ การปรับตัวเพิ่มขึ้นของต้นทุนแรงงานและที่ดินยังหนุนให้ราคาสินค้านอกกลุ่มอาหารในประเทศจีนปรับตัวสูงขึ้นด้วย ดังนั้น ดัชนี CPI ของจีนจะยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในระดับสูง

เมื่อพิจารณาถึงการควบคุมระบบเศรษฐกิจมหภาคที่ได้มีการประกาศใช้ไปในก่อนหน้านี้แล้วนั้น จีนยังมีช่องทางในการปรับขึ้นดอกเบี้ย

ในระหว่างปี 2550 และ 2551 จีนได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 6 ครั้งรวมทั้งสิ้น 1.35% เพื่อบรรเทาผลกระทบด้านลบอันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง

โดยจีนได้เข้าสู่ช่วงของอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงซึ่งมีค่าติดลบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ซึ่งนับจากนั้นเป็นต้นมา จีนได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในระดับ 1.00% และเมื่อพิจารณาถึงมาตรการก่อนหน้านี้ จีนยังมีทางเลือกในการปรับดอกเบี้ยขึ้นอีก

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะขึ้นดอกเบี้ยในไตรมาสสอง และมีความเป็นไปได้ที่การปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงเทศกาลเรือมังกรที่กำลังจะมาถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ