World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.9 ริกเตอร์ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ในช่วงเช้าตรู่วันนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนเม.ย.ขยายตัวขึ้น 1.11 พันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (910 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดเป็นประวัติการณ์ เพราะได้แรงหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น และจากการพุ่งขึ้นของความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารของนิวซีแลนด์ในตลาดเอเชีย

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนยังคงการ "เตือนภัยในระดับสีเหลือง" ในขณะที่ปัญหาภัยแล้งยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่องซึ่งสร้างความเสียหายต่อหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของจีน

-- สำนักงานควบคุมอุทกภัยและบรรเทาเหตุภัยแห้งแล้งของจีนคาดว่า ภาวะแห้งแล้งที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในบริเวณพื้นที่แม่น้ำแยงซีนั้นส่งผลกระทบต่อพื้นที่เพาะปลูกของจีน 104.4 ล้าน mu หรือ 6.96 ล้านเฮคตาร์

-- บริษัท โซนี่ ได้ฟื้นการผลิตที่โรงงานที่ตั้งอยู่ที่เมืองทากาโจ จังหวัดมิยางิแล้ว นับเป็นโรงงานแห่งที่ 10 และแห่งสุดท้ายของบริษัทที่เคยได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่กลับมาผลิตสินค้าได้ตามปกติแล้ว

-- เกิดแผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์ในพื้นที่ใต้ทะเลนอกชายฝั่งของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียในช่วงเช้าวันนี้ แต่ยังไม่มีการเตือนภัยคลื่นสึนามิ หรือรายงานความเสียหายจนถึงขณะนี้

-- เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 5.5 ริกเตอร์ทางฝั่งตะวันออกของเขตนอร์ทไอซ์แลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ในวันนี้ แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเผยญี่ปุ่นขาดดุลการค้าในช่วง 10 วันแรกของเดือนพ.ค.อยู่ 6.46 แสนล้านเยน เนื่องจากผลกระทบด้านลบจากเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ยังคงส่งผลกระทบต่อผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของประเทศ

-- สำรวจของสื่อญี่ปุ่นที่เผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า สัดส่วนของผู้ที่ไม่พอใจต่อการทำงานของคณะรัฐมนตรีชุดนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นในการรับมือกับวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ที่เผชิญวิกฤตสารกัมมันตรังสีรั่วไหลนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้น ด้วยสัดส่วนของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ที่ 74%

-- บริษัท บริทิช ปิโตรเลียม (บีพี) ซึ่งทำธุรกิจในอินโดนีเซียมานานถึง 35 ปี เตรียมเพิ่มเงินลงทุนในอินโดนีเซียเป็นมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 10 ปีจากนี้ โดยเฉพาะในโครงการก๊าซตังกูห์บนเกาะปาปัว และโครงการผลิตก๊าซมีเทนจากชั้นถ่านหินบนเกาะกาลิมันตัน

-- กระทรวงการคลังกัมพูชาออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า กัมพูชามีกำหนดจะทำพิธีเปิดตลาดหลักทรัพย์กัมพูชา (Cambodia Securities Exchange -CSX) ในวันที่ 11 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ